Friday, August 17, 2018

Bịnh viện Cơ Đốc, góc Võ Tánh và Võ Di Nguy – Ngã tư Phú Nhuận

Phú Nhuận lúc này là một xã của tỉnh Gia Định, ở đây có đường Võ Di Nguy ngày nay đổi là Phan Đình Phùng, còn đường Võ Di nguy của đô thành Saigon thì nay đổi là Hồ Tùng Mậu, tòa nhà ban đầu của BV Cơ Đốc nơi Ngã tư Phú Nhuận, phiá bên trái là đường Võ Tánh (nay là Hoàng Văn Thụ) đi về phía Q. Tân Bình, mặt tiền phía bên phải là đường Võ Di Nguy (nay là Phan Đình Phùng) Tòa nhà của hội hồng thập tự Phú Nhuận ở số 2 đường Hoàng Văn Thụ khi xưa là bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm 1960 – 1961.
Nhà truyền giáo Randall H Wentland, người Mỹ vào năm 1929 đã giáo huấn về nhà thờ Cơ đốc Phục lâm An thất nhật cho Việt Nam. Vào năm 1937, đã có năm nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm ở Nam Kỳ, cộng với một trường đào tạo và nhà xuất bản tại trụ sở chính của tổ chức ở quận Phú Nhuận Saigon, vào cuối những năm 1930, một thuyền trưởng tên là Thomas Hael tặng 4500 $ để khởi động một chương trình công tác y tế cho Cơ Đốc Phục Lâm ở Đông Dương.
Tuy nhiên, do sự trì hoãn của chính quyền Pháp, số tiền này được sử dụng vào việc phát triển các chương trình y tế ở Xiêm (Thái Lan), được khai trường vào tháng 5 năm 1952, bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm ,trước đó là một biệt thự của người Pháp
Kế hoạch thiết lập chương trình y tế Cơ Đốc Phục Lâm ở Đông Dương đã được hồi sinh vào năm 1949, sau khi thành lập chính quyền Bảo Đại. Ba năm sau đó, đã cấp phép mở một bệnh viện công ở Sài Gòn. Với sự giúp đỡ của một 2500 đô la đóng góp từ Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Bangkok và đóng góp từ những người ủng hộ tại Hoa Kỳ và Việt Nam, nhà thờ đã mua lại biệt thự cũ của một chủ đồn điền Pháp tại số 2 đường Lacaut / Chi Lăng (hiện nay là Hoàng Văn Thụ), ngay bên cạnh trụ sở chính của nó, và chuyển đổi nó thành một bệnh viện nhỏ.
Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Sài Gòn đầu tiên này khai trương ngày 22 tháng năm 1955.
Trong năm 1960 – 1961 biệt thự bị phá bõ thay vào đó là một bệnh viện 38 giường, bắt đầu trở thành địa điểm quen thuộc với người dân, bệnh viện dần trở nên quá tãi trong những năm 1960 – 1961, người ta đã quyết định phá dỡ biệt thự và xây dựng thế vào đó một bệnh viện nhỏ 38 giường, trong suốt 12 năm tồn tại tại ngả tư Phú Nhuận, Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Sài Gòn đã nỗ lực để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ.
Một bài báo năm 1969 nhận xét rằng bệnh viện lúc nào cũng đông mặc dù nằm tại nút giao thông ồn ào của thành phố.: ” bên ngoài những căn phòng và hội trường đầy ắp người là nạn kẹt xe trong giờ cao điểm làm cho tiếng ồn vang lên chói tai. Chỉ có cây cọ bên ngoài là chổ thoát hiểm cho bệnh viện. “Geyersville Press, California, ngày 25 tháng 9 năm 1969.
Trong những năm đầu 1970, Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm ở Sài Gòn đã lập kế hoạch để xây dựng một bệnh viện lớn hơn ở gần căn cứ không quân Tân Sơn Nhất. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1973, nhưng sau khi ký kết Hiệp định Paris vào tháng Hai năm đó, nhà thờ được mời tạm thời tiếp nhận bệnh viện 3 dã chiến của quân đội Mỹ với 325 giường, cũng gần Tân Sơn Nhất, do quân đội Mỹ để lại, vào tháng Ba năm 1973, nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm chuyển bệnh viện từ Phú Nhuận đến Tân Sơn Nhất. Nhân viên từ các trường Y tại Đại học Loma Linda (một cơ sở đào tạo Cơ Đốc Phục Lâm có trụ sở tại miền Nam California) đã được đưa vào để hỗ trợ các hoạt động của bệnh viện mới, và năm 1974 họ được cho là đã thực hiện trung tâm mở đầu phẫu thuật tại Việt Nam.
Việc di chuyển vào Bệnh viện bệnh viện 3 dã chiến của quân đội Mỹ trước đây chỉ được dự kiến tạm thời, trong khi chờ hoàn thành Bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm Saigon mới.Tuy nhiên, sau này vẫn còn chưa hoàn thành khi xe tăng cộng sản vào Sài Gòn tháng Tư năm 1975, sau năm 1975, tất cả các cơ sở nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm được quản lý bởi chính quyền mới. Bệnh viện bệnh viện 3 dã chiến của quân đội Mỹ tại Tân Sơn Nhất sau đó đã được chuyển đổi thành Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ (Bảo tàng Quân khu 7), trong khi trụ sở ở ngã tư Phú Nhuận của giáo hội và bệnh viện cũ được phân bổ lại cho các tổ chức xã hội dân sự khác nhau.
Trong năm 2008, chính phủ cộng sản cấp giấy phép cho các-nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm tiếp tục hoạt động tại Việt Nam và đã trở lại tiếp nhận trụ sở cũ ở ngả tư Phú Nhuận. Một nhà thờ mới sau đó đã được xây dựng trên cùng vị trí.
Đối với bệnh viện Cơ Đốc Phục Lâm cũ bỏ trống bởi nhà thờ vào năm 1973, hiện tại là Hội Chữ Thập Đỏ Quận Phú Nhuận.
 Author:  admin@saigonxua.org

No comments:

Post a Comment