Sunday, November 8, 2015

Phan Thiết trên từng góc phố: 30 năm, một hàng bánh nghệ

Hàng bánh nghệ nằm ở góc ngã tư Nguyễn Tri Phương – Ngô Sĩ Liên (phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết), từ lâu  trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người. Với diện tích vừa đủ đặt gánh hàng cùng vài chiếc ghế nhựa nhỏ và chỉ bán từ 6 - 9 giờ sáng mỗi ngày nhưng đặc biệt hút khách, kể cả khách du lịch.
Chủ hàng tên Huỳnh Thị Ngọc Hiền, ngụ tại khu phố 6, phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết, ngoài tuổi 40 này nhưng đã có 30 năm với nghề bán bánh nghệ. “Làm bánh nghệ vừa vất vả vừa mất thời gian trong từng công đoạn nên ít người làm chịu làm chứ không phải tôi độc quyền!”, chị Hiền cười nói khi có khách hàng… thắc mắc.
Bánh nghệ được chị Hiền làm từ gạo, nếp và không chất phụ gia. Muốn bánh trắng, dai, thơm thì phải chọn loại gạo ngon, theo tỷ lệ 2 phần gạo, 1 phần nếp. Gạo ngâm nước cho nở rồi mang đi xay, để bột thật ráo nước. Lấy khối bột đặc ra bóp thật nhuyễn, trộn thêm vào ít bột lọc rồi cho vào nồi hấp khoảng 20 phút sau thì dùng máy đánh bột đánh cho thật nhuyễn, vừa đánh vừa cho thêm nước bột vào cho bột có độ mềm…
Bánh nghệ có màu trắng đục và mùi thơm của gạo. Nước mắm chấm bánh là nước mắm giã tỏi, ớt, chanh rồi nêm vừa ăn sao cho không quá ngọt hoặc mặn. Trong trí nhớ của những cụ cao niên thì ngày xưa bánh nghệ Phan Thiết được ăn kèm với xíu mại còn giờ đây, người bán lại cho thêm vài món phụ như chả lụa, chả cá, xoài xanh xắt nhuyễn cho thực khách dễ dàng chọn lựa. 
Một đĩa bánh nghệ giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng không chỉ ngon miệng mà còn hợp với túi tiền của người lao động.
Trinh Thơ
Nguồn: Blog Bình Thuận

1 comment:

  1. .Hàng bánh nghệ của chị Chín chỉ bán vào buổi sáng cho khách ăn điểm tâm.CChị Chín nhà ở bên Phủ trình .Tôi nghe má tôi kêu tên vậy. Hàng ngày Chị đều đi ngang qua nhà tôi để ra chợ dọn hàng. Chị bán bánh nghệ đâu khoảng chừng mười năm ,mười lăm năm kể từ trước năm 1975. Hàng bánh nghệ chị Chín gần đường Gia Long hơn. Ngả tư Quốc tế Ngô sĩ Liên và Gia long. Bên cạnh l à xe nuớc mía của anh Lâm H . và xe mì, hoành thánh .
    Chỉ đến khoảng mười một giờ, có khi đến muời giờ đã hết ssạch Bánh nghệ nhìn cũng đơn giãn như món bánh căn nhưng ngon ơi là ngon. Nhắm mắt lại mà nhớ màu nước mắm đỏ tươi, rồi hành mở thêm viên xíu mại .Đẹp quá ,ngon thầy chạy .một đĩa bánh nghệ không nhiều, không ít, đủ cho một buổi điểm tâm.
    Một lần tôi bắt gặp bánh nghệ trong tiệm tạp hóa của người Sri Lanka. Tôi hỏi thăm và biết bánh nghệ là món ăn phổ biến của người Sri Lanka va Bangladesh. Họ có bán vật dụng để làm bánh nghệ. Bột gạo pha đổ vào đây, có một cái tay cầm ép bột chảy xuống qua những lỗ nhỏ vào trong nồi nước sôi. Khéo tay di chuyển những sợi bột . bánh được luộc chín có hình như cái bánh rê 'nhỏ. Ở tiệm tạp hóa này bán bánh nghệ tươi chỉ vào cuối tuần có khi phải đặt trước vì có lần tôi đến thì đã hết. À mà cá khô ét "thương nhớ " cũng có bán ở đây nữa. Tự hỏi không biết tại sao lại kêu là bánh nghệ . nó đi đâu mà từ Tích Lan đến dừng chân ở ngã tư quốc tế của Phan Thiết chứ không của Sài Gòn! Bùi Viện, Nguyễn Cư Trình?
    Chị Chín trước khi bán thêm bánh nghệ vào buổi sáng, chị bán bì cuốn hột vịt nem chua,cũng tại chỗ này khoảng hai giờ chiều Chắc người PT thường ghé ngã tư quốc tế , ai cũng nhớ món bì cuốn của chị. Nhằm mắt một lần nữa nhìn màu nước chấm đỏ tươi, những muối chanh tỉ tí còn nguyên bồng bênh trong cái hủ thủy tính lao xao mỗi lần chị múc cho vào chén nhỏ. Bữa ăn chơi dàn bụng sau giấc ngủ trưa siesta thật tuyệt vời. Ngon nhất là lúc vét sạch cái chén nhỏ còn lai bì, thính, có chút lòng đỏ trứng vịt thấm đậm nước chấm. Ùm một phát một thôi, đả lắm!
    Hàng quán sau này của chị Huệ ở Đức nghĩa không biết có liên hệ họ hàng gì với chị Chín không? Chị Chín làm nước chấm bánh nghệ, bì cuốn đẹp, ngon khó ai bằng.
    tng

    ReplyDelete