Ảnh
trái: Hiện diện an ninh dường như bớt đi trong các lễ hội thường niên
xung quanh các ngôi chùa Tây Tạng tại Tongren, tỉnh Qinghai (Nikkei),
Ảnh phải: Kumbum Monastery,còn gọi là tu viện Taer ( Ta’er Monastery) (Ảnh: chinadiscovery)
Bị
Trung Cộng xâm lược vào năm 1950, người Tây Tạng đã trải qua vài lần
nổi dậy nhưng bất thành. Đã 10 năm kể từ cuộc nổi dậy gần đây nhất, khu
vực này dường như đã ổn định trở lại nhưng người dân tại vùng đất được
coi là Thánh địa Phật giáo này đã mất đi nhiều điều quý giá.
Từ
thời điểm quân đội Trung Cộng triển khai quân đội tại cả hai khu vực
Vùng tự trị Tây Tạng (Tibet Autonomous Region) và tỉnh lân cận Thanh Hải
vào năm 2008, khu vực dường như đã ổn định trở lại.
Hiện
nay dấu hiệu căng thẳng dân tộc dường như rất ít sau 10 năm. Đáng chú
ý, hành vi tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Cộng ngày càng hiếm
hoi.
Tại
Tu viện Taer (Taer Monastery), một thánh địa của dòng Hoàng Mạo Giáo
(Yellow Hat) của Phật giáo Tây Tạng nằm tại ngoại ô thủ phủ tỉnh Thanh
Hải của Xining, nhiều người dân gần đây đã cung cấp những dịch vụ cho
khách du lịch với vai trò hướng dẫn viên.
Một
phụ nữ khoảng 30 tuổi, đã giải thích ý nghĩa lịch sử và tôn giáo của
nhiều hình ảnh Phật trong đền thờ, nói rằng tất cả các hình ảnh và tài
liệu liên quan tới lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong, Đạt Lai Lạt Ma,
đã bị chính quyền cấm và xóa bỏ. Bởi Trung Cộng coi Đạt Lai Lạt Ma là
một người ly khai và là một kẻ thù của nhà nước.
Mất dần ngôn ngữ riêng
Khi
được hỏi người dân Tây Tạng nghĩ gì về lệnh cấm, người phụ nữ hạ giọng
nói “Chúng ta hãy nói về chủ đề đó sau”. Đi ra xa ngôi đền, đến nơi có
rất ít người xung quanh, người phụ nữ mới sẵn sàng trả lời câu hỏi. “Tôi
kính trọng Đạt Lai Lạt Ma, nhưng chúng tôi không thể trưng bày ảnh của
ông ấy vì những lý do chính trị”, cô cho biết. “Vì chính phủ sẽ không
cho phép điều đó, chúng tôi không thể làm điều gì cả”, cô bổ sung và có
chút xúc động.
Người
phụ nữ kiếm sống bằng cách làm hướng dẫn viên cho các khách du lịch
người Hán từ Trung Cộng. Cô cho biết có thể nói giọng Trung Hoa chuẩn,
nhưng tiếng Tây Tạng không nhiều, và thậm chí không thể đọc.
Hầu
hết những người sống gần ngôi đền đã mất ngôn ngữ Tây Tạng, một người
đàn ông sống tại một phần khác của tỉnh Thanh Hải cho biết “Chúng tôi
phân biệt họ (người Tây Tạng) bằng cách gọi họ là “Người Tây Tạng của
đền Taer” ( the Tibetans of the Taer Temple).
Người
đàn ông nói thêm rằng đứa con trai của ông đã mất đi giọng Tây Tạng
đúng gốc trong khi theo học tại một trường tiểu học ngôn ngữ tiếng
Trung.
“Thật
buồn khi mất truyền thống, nhưng tôi không có lựa chọn khác ngoài việc
để cho con tôi có được nền giáo dục ngôn ngữ Trung Hoa cho tương lai của
chính nó”.
Sự hiện diện quân sự trong các sự kiện tôn giáo
Tại
một ngôi chùa ở quận Tongren, khoảng 150km từ Xining, gần 2.000 cư dân
địa phương đã tụ tập cho một lễ hội Phật giáo với âm thanh bi ai của
những chiếc kèn được trang trí sặc sỡ. Dường như không có nhiều sự hiện
diện chính thức của an ninh, chỉ có 2 chiếc xe cảnh sát đỗ phía trước
cổng chùa.
Một
cư dân địa phương nói các biện pháp an ninh mạnh mẽ hiếm gặp trong
những ngày này, không giống như vài năm trước, khi các phương tiện cảnh
sát vũ trang thường tuần tra trong những dịp như vậy.
Các vụ tự thiêu giảm rõ rệt
Tình
hình an ninh tại tỉnh Thanh Hải nhìn chung ổn định hơn khu vực tự trị
Tây Tạng, người đàn ông cho biết. Số lượng tự thiêu, vốn đã xảy ra
thường xuyên cho tới vài năm trước, đã giảm mạnh.
Những
vụ tự thiêu biểu tình giảm đi không phải do sự kiểm soát chặt chẽ hơn
của chính phủ, mà vì Đạt Lai Lạt Ma và những cao tăng khác đã lên tiếng
chống lại hành vi tự sát.
Khoảng
2 năm trước, một người thanh niên trẻ đã chết sau khi tự thiêu trước
một bức tượng Phật để phản đối quyền tự do thờ cúng. Khoảng 1.000 người
trong làng đã tập trung cho nghi thức của người đàn ông này theo truyền
thống Phật giáo Tây Tạng.
Đức
Đạt Lai Lạt Ma đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kiềm chế những
người ly khai cực đoan bằng cách kêu gọi bất bạo động. Ông cũng kêu gọi
ưu tiên đấu tranh cho quyền tự chủ của Tây Tạng, hơn là cho độc lập
hoàn toàn.
Dù các vụ tự thiêu đã giảm hẳn, chính phủ Trung Cộng vẫn không tỏ dấu hiệu sẽ nương tay hơn đối với Đạt Lai Lạt Ma.
Bắc Kinh muốn phụ trách cơ chế ‘tái sinh’ Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng?
Với
việc Đạt Lai Lạt Ma năm nay đã 82 tuổi, nhiều người Tây Tạng lo lắng
cho sự kế vị của ông. Trong nhiều thế kỷ, vị trí này được kế tục thông
qua một cơ chế “tái sinh”.
Bắc
Kinh dường như rất muốn phụ trách quá trình này, và người Tây Tạng lo
sợ chính phủ có thể sử dụng nghi lễ truyền thống để kiểm soát khu vực tự
trị.
“Chúng
tôi đang đối mặt với nhiều câu hỏi khắc nghiệt về tương lai của chúng
tôi, mà chúng tôi không thể tìm thấy câu trả lời”, một người Tây Tạng
cho biết.
An Hòa
No comments:
Post a Comment