Monday, November 6, 2017

CHỒNG NGOẠI, VỢ NGOẠI - THÀNH VĂN

   Trước hin tượng gái Vit Nam t r nhau đi ly chng Đại Hàn, chng Tu (Đài loan và lc đa), tôi t đt cho mình mt câu hi “Ti sao vy?” và c suy nghĩ tìm câu gii đáp. Sau đó tôi viết bài “Trai Vit, đi đâu ?” đăng trên Vit Nam Nht Báo (VNNB) San José và BNS Ngày Nay Minnesota và Houston, cách đây đã trên mười năm. Cho đến hin nay, tình trng này đã lng xung, do h ly ca nhng cuc hôn nhân kiu “mua bán” y đã đưa đến nhiu thm kch cho các cô dâu Đại Hàn (b chng đánh dp, hay giết chết). Đi vi Trung quc cũng thê thm không kém, ch khác hình thc (gái Vit làm dâu Tu b xem như con hay nô l tình dc). Nguyên nhân ca s chng li làn sóng ly chng ngoi thì nhiu, trong đó có khía cnh kinh tế. Dù nói gì, người ta cũng phi nhìn nhn, trong mười năm tr li đây, nn KT ca VN cũng đã có nhng bước phát trin khá tt: dân, nói chung, đã hết đói (tr khi có thiên tai), và rt ít người còn mc rách. VN cũng đã góp mt vi TG dăm ba t phú Dollar. Tuy nhiên, KT ch là mt trong nhng yếu t, khiến cho các cô gái Vit thích ly chng ngoi. Nhu cu KT không bc bách, người ta vn còn nhng lý do khác đ VN tiếp tc “chy máu n gii” (xin đng đc ngược là n gii chy máu); nói khác đi, VN đang đ tht thoát ngun gene sinh sn rt quý giá mà không biết.
   Ngày nay, “ly chng ngoi” (nht là chng Tây), không còn là phong trào, nhưng vn âm thm din ra ti VN mc đ vượt các nước khác trong vùng, và tính cht cũng thay đi. Ly chng ngoi bây gi không ch hoàn toàn là lý do KT, nó có nhng nguyên nhân khác: văn hóa, quan nim sng và s toàn cu hoá (globalization) xã hi loài người. Nếu trước đây, các cô gái nghèo nông thôn VN phi gt nước mt ra x người làm v thiên h vi s mnh “cu c gia đình khi đói nghèo”, thì ngày nay, gái Vit ly chng ngoi vì “chng ngoi hơn hn chng ni v nhiu phương din”. Xưa ch nhng cô gái nghèo, ít hc mi đi ly chng xa, ngày nay ly chng ngoi là các cô có nhan sc, có hc vn, thm chí có tài năng. Ti sao vy?
   Câu hi “Trai Vit, đi đâu?” li lun qun trong trí tôi. Phi đi tìm câu tr li.
Thng kê mi nht cho thy, ti VN hin nay, chênh lch v gii tính gia tr sơ sinh Nam/N là 115/100 (c 100 bé gái ra đi thì đng thi có 115 bé trai) và người ta ước tính trong vòng 10 năm na, s có t 3.5- 5 triu đàn ông VN s không kiếm được v. Tht đáng báo đng cho nam gii VN ch! Vy mà người ta vn chưa thc tnh. Vn chìm đm trong nhng quan nim sng c h lc hu, vn trng nam khinh n, đàn ông Vn vn duy trì nếp sng “gia trưởng”. Trong khi đó, h không biết rng xã hi nông nghip đang biến chuyn dn và năng xut nông nghip ngày càng cao do áp dng máy móc. Vai trò “kiếm cơm” ca người đàn ông trong gia đình càng ngày b thu hp. Đàn bà bây gi vn có th làm nông nghip không thua gì đàn ông nh có máy móc ph tr. Ngoài ra, còn có nhiu vic h làm gii hơn đàn ông (mua bán chng hn). KT gia đình bây gi không hoàn toàn l thuc vào người chng na, nhưng các ông chng VN vn c tưởng “không có ông thì c là đói rã hng ra”, đ bt nt v. Hai v chng cùng đi làm, mà v nhà thì chng da nga trên salon đc báo, xem TV đ mc v cơm nước, dn dp nhà ca, chăm con, thì xin li…bye bye ông, tui thà đi ly Tây, còn kho hơn. Cái câu các ông thường hay nói “Đi làm kiếm tin nuôi v con” bây gi đã xưa ri. Người đàn bà trong gia đình bây gi phn ln đã có th kiếm tin như chng, đôi khi hơn. Gia trưởng tt nhiên không lch s vi v, thua trai Tây là chc ri.
   Trai Vit có quá nhiu tính xu: nhu nht bia bt ti ngày, hút thuc lá như đu tu, không đng tay vào vic nhà, đi x thô l vi v con... Thành ra, trai Tây (châu Âu) và M sang VN du lch làm vic đã có rt nhiu anh ly v Vit và bén r đây. Thanh niên Vn đang thua ngay trên sân nhà mà không biết. Mi đa tr lai (b Tây, m Vit) ra đi là VN mt đi mt phn ging nòi. C triu đàn ông VN trong tương lai s ngơ ngác đng nhìn nhng người đàn bà đáng l là ca mình, hnh phúc trong vòng tay nhng k mũi lõ mt xanh mà đành bt lc. Nếu không t tu dưỡng, t ci thin, trong tương lai đàn ông VN ch còn cách sang châu Phi tìm v vì Lào, Campuchia cũng chê.
    Tuy hhiên, nói đi cũng phi nói li, thi gian gn đây cũng bt đu có hin tượng “trai Vit ly gái Tây”. Mc dù chưa nhiu, t l còn thua xa “trai Tây ly gái Vit”, nhưng cũng là mt tín hiu vui.
   Do kinh tế phát trin, s giao lưu văn hóa QT gia tăng, VN đón ngày càng nhiu khách du lch nước ngoài. Gái Tây phương sang VN du lch bt đu có n tượng v đt nước và con người VN, đã có mt s cô đm mê thích trai Vit và chu làm v trai Vit. Lý do thm kín thế nào chưa th hiu rõ hết, nhưng c theo mt s phóng s trên Youtube người viết theo dõi biết được thì nhng anh chàng Vit Nam “cưa đ” được gái Tây h đu là nhng thanh niên thuc hng khá (không phi có tin) mà khá đây là: tính tình vui v, hay giúp đ, năng đng, chu khó hc hi và đc bit biết nói tiếng Tây (Anh, Pháp). Đã có nhng cô gái M, gái Pháp, gái Anh, gái Nht, gái Hàn chu vào làm dâu gia đình VN. Mc dù nếu không sng được vi nhau đến già, đám tr lai, con cái h s theo m v nước là điu chc chn. Nhưng dù là như vy, thì ging nòi VN cũng có cơ hi gieo ra thế gii. Dù sau này chúng có mang h m, thì nhng ông Tây, bà đm y vn là “người VN”. Liu đàn ông VN có trin vng gì không trong vic đem “dùi” đi đánh “chuông” Tây, chinh phc thế gii phương Tây bng “đi quân nòng nc”?

   THÀNH VĂN, Oct., 2017 

No comments:

Post a Comment