Tuesday, August 7, 2018

CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI CHÍNH TRỊ MỸ-TRUNG ĐANG Ở ĐÂU? - Đào Như

Ngày 18-06-2018 Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế một lần nữa trên số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là trước đây ông Trump cũng đã một lần áp thuế lên các mặt hàng nhâp khẩu từ TQ có trị giá lên đến 200 tỷ usd. Theo ý kiến của Keith Bradsher, nhà bình luân kinh tế của báo NewYork Times, như vậy ông Trump cố tình leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc. https://www.nytimes.com/2018/ 06/18/us/politics/trump-says- us-may-impose-tariffs-on- another-200-billion-worth-of- chinese-goods.html
Các chuyên viên kinh tế thương mại chưa kịp hết lo âu vì những quyết định táo bạo của Tổng thống Donald Trump thì hôm 2-7-2018, Cục Quản Lý Thông tin và tư vấn-NTIA-của Bộ Thương mại Mỹ, đã đề xuất bác bỏ không chấp nhận đơn xin đầu tư vào thị trường Mỹ của hãng China Mobile-một hãng thông tin di động hàng đầu của Trung Quốc với lý do lo ngại “sẽ gây nguy hại, không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia và sự thực thi pháp luật của Mỹ: https://viettimes.vn/chien- tranh-thuong-mai-trung-my- duoi-goc-nhin-cua-cac-hoc-gia- va-nha-kinh-doanh-hai-nuoc- 297323.html . Xuyên qua động thái này của Mỹ, Thế giới nghĩ ngay rằng niềm tin chiến lược đầu tư giữa Mỹ và TQ hoàn toàn tan vỡ. Theo ông Michael Dell-chủ hãng Dell- vào ngày 6-7-2018 ông Trump sẽ thực hiện biên pháp tăng gia thuế suất lên đến 25% đối với các mặt hàng nhập cảng từ TQ tri giá 34 tỷ usd. Trung Quốc cũng sẽ áp dụng biện pháp trả đũa tương tự. Theo giới quản lý xí nghiệp Mỹ cho rằng TQ và Mỹ đang trên con đường hủy diệt lẫn nhau-Mutual Assured Destruction- Ông Trần Đình Định, giáo sư chuyên ngành Quan hệ Quốc tế tại đai học Ký Nam/TQ cho rằng hai nước TQ và Mỹ hiện đã bước vào thời kỳ mới cạnh tranh chiến lược toàn diện, không chỉ giới hạn trong chiến tranh thương mại mà còn bước vào giai đoạn ‘tuột móc' và cuộc chiến tranh lạnh giữa hai nước Mỹ,Trung đã bất đầu… Trong 5 hay 10 năm nữa, ông Định hy vọng, hai chính phủ Trung, Mỹ sẽ khắc phục được những mâu thuẫn về lợi ích quốc gia thì lúc ấy quan hệ giữa hai nước sẽ khởi sắc tốt đẹp hơn. Nếu không thì cuộc chiến toàn diên này sẽ đưa hai nước Mỹ Trung cùng hủy diệt nhau.
Trong thực tế tất cả những biến động có tinh cách thương mại chính trị ở trên đã khiến quan hệ Mỹ-Trung trở nên ngày càng căng thẳng một cách nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu vốn dĩ đã ốm yếu sau tác đông của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.
Trong cơn dầu sôi lửa bỏng, Tổng thống Mỹ, Donald Trump, giáng thêm môt đòn trí mạng trên cuộc chiến thương mại chính trị Mỹ Trung: Hôm thứ Tư ngày 1-8-2018, Trump ra lệnh cho Robert Lighthizer, người đai diện cho nền thương mại của Mỹ, hãy tăng thuế lên đến 25% trên các mặt hàng nhâp khẩu từ TQ có tri giá 200 tỷ USD. Thế giới không quên hồi đầu năm 2018 Trump đã áp thuế suất 10% lên các mặt hàng nhập khẩu từ TQ. https://www.usatoday.com/ story/news/politics/2018/08/ 01/donald-trump-threatens- more-than-double-china-trade- tariffs/882232002/
Cú áp thuế suất mới lên đến 25% một cách bất ngờ này của Donald Trump làm tăng thêm căng thẳng trong mối quan hệ Trung Mỹ. Trump cố ý leo thang chiến tranh thương mại với TQ. Chỉ vài giờ sau đó, TQ cho hay là sẽ không phản ứng với lối hâm nng ái ngại về chính sách mậu dịch của Tổng thống Donald Trump. Cú áp thuế suất hôm 1-8-2018 rõ ràng là chỉ dấu ‘cú’ trả đũa của Trump về viêc TQ áp thuế suất mới lên trên các măt hàng đăc biệt như Đậu nành, Thịt heo, Nông sản thực phẩm… những sản phẩm của các tiểu bang Iowa, Minnesota, các bang Trung Tây của Mỹ... những tiểu bang này đã ủng hộ nhiệt tình Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016 và những tiểu bang này cũng sẽ đóng góp số phiêu không ít cho đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu vào tháng 11 năm nay.
Matthew Shay, Chủ tich Viện National Retail Federation, chống lại việc leo thang chiến tranh thương mại vừa rồi của Tổng thống Trump và cho rằng việc tăng suất thuế nhập khẩu gây tai hại cho các gia đình và nhân công của Mỹ nhiều hơn là tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Bắc Kinh.
Trong thực tiển, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ, Geng Shuang, trong bản tóm tắt phúc trình với báo chí hôm thứ Tư, cho thấy rằng Bắc kinh không có ý định trả đũa những điều xem ra chỉ là hâm dọa của Trump. Nhưng trong trường hợp Washington chấp nhận việc áp suất thuế mới của Trump, thì Băc kinh sẽ có biện pháp trả đũa.
Theo thông tin Vietnamnet, tỷ giá ngoại tệ ngày 3/8 diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường quốc tế tăng vọt lên mức cao mới, trong khi đồng Bảng Anh, đồng Euro và đồng Nhân Dân Tệ giảm trước bất ngờ tại Anh và sau lời tuyên bố bất thường của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng thuế từ 10% lên đến 25% đối với 200 tỷ usd hàng hóa nhập khẩu từ TQ. http://vietnamnet.vn/vn/kinh- doanh/tai-chinh/ty-gia-ngoai- te-ngay-3-8-usd-tang-vot-euro- tut-giam-sau-bien-dong-bat- ngo-tai-anh-467784.html

Sự việc tăng tỷ giá ngoại tệ vào ngày 3/8 tại châu Âu là chỉ dấu cho thấy ảnh hưởng của cú sốc mà Tổng thống Donald Trump liên tiếp nhịp nhàng đánh vào đầu nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, TQ. Theo nguồn tin mới nhất từ Vietnamnet hôm 4/8 : “TQ dính cú sốc lịch sử thứ 2 liên tiếp. Và TQ tuyên bố sẽ trả đũa để bảo vệ phẩm giá quốc gia…”. Sau một loạt đòn giáng thương mại từ phía chinh quyền Donald Trump, Thị Trường Chứng Khoán TQ biến sắc đỏ rực phát ham, TQ đánh mất vị trí thứ 2 thế giới và Nhật đã trở lai vị trí này vốn đã bị TQ tước đoạt 4 năm về trước. “Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014,TTCK TQ đánh mất vị trí thứ 2 vốn được giới đầu tư kỳ vọng sẽ sớm tăng vươt bậc về qui mô để theo kịp TTCK Mỹ, TTCK lớn bậc nhất thế giới hôm nay.” http://vietnamnet.vn/vn/kinh- doanh/tai-chinh/donald-trump- lai-nang-tay-trung-quoc-bi- giang-don-dau-lich-su-468031. html.
Vietnam net cũng nêu lên điểm chiến lược kinh tế toàn cầu như sau: “Cuộc chiến thương mại chính trị Mỹ Trung leo thang khiến giới đầu tư lo ngai nền kinh tế TQ sẽ giảm tốc độ. Việc đồng NDT mất giá quá nhanh khiến dòng ngoại tệ luân lưu sẽ rút vốn ra khỏi TTCK TQ tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu…”. Trở về quá khứ, Thế giới nhớ lại Giá Trị Vốn Hóa của TTCK TQ hồi năm 2014 đã nhanh chóng vươt qua Nhât Bản. Đến giữa năm 2015 Giá Trị Vốn Hóa của TTCK TQ đã vượt ngưỡng cửa 10 ngàn tỷ USD. Sự kiện này đã giúp các doanh nhân TQ trở thành các tỷ phú USD.
Hôm 3/8 các doanh nhân và chinh phủ TQ đã phải đắng cay chứng kiến sư tụt giá thảm hại của đồng nhân dân tệ-NDT-lên đến mức 8%, và sự tăng vọt tỷ giá của đồng USD. So với đồng USD, 6,82 NDT ăn 1 USD. Vietnamnet còn cho hay: “Theo số liệu tính tới ngày 2/8/2018 cho thấy Giá Trị Vốn Hóa của TTCK TQ đã sụt giảm xuống còn 6,09 ngàn tỷ USD, thắp hơn mức vốn hóa 6,17 ngàn tỷ của TTCK Nhật Bản…Trong khi đó TTCK Mỹ vẫn liên tục đi lên, hiện ở gần mức cao kỷ lục mọi thời đại. Vốn hóa của TTCK Mỹ hiên ở mức 31 ngàn tỷ USD…”
Với chừng ấy sử liệu về sự tuột dốc kinh tế của TQ do cuộc chiến thương mại chính trị Mỹ Trung do Tổng thống Mỹ, Donald Trump khởi xướng, đủ để đánh tan chận đứng Trung Hoa Mông, giấc mông vĩ cuồng của Tâp Cân Bình vào năm 2049 TQ sẽ tiến lên vượt qua mặt Mỹ, và sẽ lãnh đạo thế giới!
Nhìn vào kết quả của những cú đánh liên tiếp gây sốc của Tổng thống Donald Trump vào nên kinh tế xuất cảng của TQ, không còn ai dám đánh giá thắp tài Kinh bang Tế thế- Trị nước Giúp đời- của nhà kinh doanh, Tổng thống Mỹ, Donald Trump…/.
theo Đào Như
BS Đào Trọng Thể
Chicago ngày 4- 8-2018

Bài đề nghị đọc thêm
Quan hệ Mỹ-Trung qua tỉ giá đồng Yuan/Dollar- Của cùng tác giả Đào Như- June 3rd 2010
https://vietbao.com/a140079/ quan-he-kinh-te-my-trung-qua- ti-gia-dong-yuan-my-kim
-------------------------------------------------------------------------------------
Các Bé Mơ Bác Trump

Em luôn nằm mơ thấy bác Trump
Vái trời bác thêm bổn năm nữa
Nè, bác Trump trời gầm ngồi mãi
Nhà em chỉ bầu cho bác Trump!
-------------------------------------------------------------------------------------
Nước cờ cao khi Trump gạt Tập. Tàu lãnh đủ vì đã coi thường Mỹ.
https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/1827519024005426
Tổng thống Trump: Mỹ đang giành chiến thắng, thuế quan đang thực sự tàn phá kinh tế Trung Quốc https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/1829345740489421
Trung Quốc đang dần dần “kiệt lực” khi đấu với Mỹ trong chiến tranh thương mại? https://www.facebook.com/viethai.tran.942/posts/1829345740489421
— with Ngô Chí Thiềng and 41 others.

No comments:

Post a Comment