Thương
trường, chính trường và chiến trường, cả ba đều có một mẫu số chung -
phải sử dụng mánh khóe, mưu lược, có khi cả lừa bịp để thành công.
Trên 60 năm
tiếp xúc với mọi giới ở Thủ đô Washington, chúng tôi có nhiều cơ hội
được nghe những tiếng kẽo kẹt của 'cối xay tin đồn' (rumor mill) về
những gì
đang toan tính trong Tòa Bạch Ốc, lúc thì chúng thành tin thật, lúc là
tin giả.
Khi ông
Trump vừa nhậm chức tổng thống, người ta đồn rằng ông sẽ áp dụng những
mưu kế đã giúp ông thành công ở thương trường vào chính trường và chiến
trường.
Về thương
trường, ngay từ năm 1987, doanh nhân trẻ Donald Trump đã viết cuốn sách
nổi tiếng "The Art of the Deal" (Nghệ thuật Thương lượng) nói về những
thành
công của ông và lý do thành công.
Tuy nhiên,
chính trường phức tạp hơn thương trường rất nhiều. Cho nên tin đồn ông
sẽ áp dụng thêm cả 'Binh pháp Tôn Tử' của Trung Quốc để khuất phục các
đối phương.
Tôn Tử (Sun
Tzu) là nhà quân sự nổi tiếng thời Xuân Thu Chiến Quốc (Thế kỷ V). Mưu
kế của ông đã trở thành sách gối đầu giường của các nhà quân sự, chính
trị
từ Đông sang Tây. Bên Nhật có cả một trường phái nghiên cứu nó để áp
dụng vào kinh doanh.
Donald Trump và Binh pháp Tôn Tử
Chính ông
Trump đã từng nói: "Tôi đọc rất nhiều sách về Trung Quốc," cho nên tôi
đưa ra giả thuyết là ông đã nghiên cứu và áp dụng một số trong 'Tam Thập
Lục
kế' (36 kế sách).
"Tất cả nghệ thuật chiến tranh đều dựa vào mưu kế lừa bịp đối phương," Tôn Tử viết.
Vào đầu kỳ
tranh cử năm 2016, John Barro của tờ New York Times có kể câu chuyện về
mưu kế của Trump như sau: năm 1982, ông ta rất muốn Công ty Holiday Inn
mua
một phần của dự án sòng bạc Trump ở Atlantic City, nhưng lo ngại là
Holiday Inn sẽ từ chối vì tiến độ của dự án quá chậm.
Ông bèn chỉ
thị cho giám đốc công trường thuê thật nhiều xe ủi đất và xe đổ đất rồi
cho xe chạy lòng vòng quanh khu vực dự án, lúc thì đào đất, lúc lấp
đất, lúc
ủi đất tạo nên một khung cảnh xây cất thật là nhộn nhịp.
Ông chỉ thị
như vậy là để chuẩn bị cho chuyến thăm dự án của lãnh đạo Holiday Inn.
Lệnh của ông rất đơn giản: "Xe ủi đất và xe đổ đất làm những gì thì
không quan
trọng, tôi (Trump) nói, miễn là những xe đó làm cho thật nhiều" (What
the bulldozer and dump trucks did wasn't important, I said, as long as
they did a lot of it).
Theo ông
Trump, màn trình diễn này đã thành công: "Ban quản lý Holiday Inn nhìn
kỹ cảnh nhộn nhịp này, và một số đã lộ rõ sự kính phục," ông viết.
"Tôi sẽ
không bao giờ quên được là có người trong bọn họ đã quay sang tôi, lắc
đầu và nói, 'Ông biết đấy, thật tuyệt vời khi ông chỉ là một tư nhân mà
lại có
thể mang ra tất cả các bảng stops': 'Pull out all the stops' là sẵn
sàng làm mọi việc để thành công, như 'mở hết phím' hay nút stops của đàn
organ cùng lúc để âm thanh phát ra thật lớn.
Dùng màn khói, và hỏa công là
những cách Binh pháp Tôn Tử đã nêu ra. Hình chụp một nơi diễn lại các
trận đánh thời cổ ở Hợp Phì, Trung QuốcBản
quyền hình ảnhWolfgang KaehlerImage captionBinh mã thời Đường trên tranh ở Tây An.
Trung Quốc luôn tự hào về binh pháp nhưng có thể chính ông Trump lại biết phép dụng binh của Tôn Tử
Barro thêm
rằng: "trong tất cả các bài học trong 'Art of the Deal', đây có thể là
bài học soi sáng rõ ràng nhất cho chiến dịch tranh cử của ông Trump."
Tổng thống Mỹ và truyền thông
Sau thắng cử, Tổng thống Trump phải đối đầu với giới truyền thông, vốn không ưa khuynh hướng siêu bảo thủ của ông.
Ít người để
ý tới một điểm quan trọng về nước Mỹ, đó là nước này không có Bộ Thông
tin như hầu hết các nước khác. Theo nguyên tắc dân chủ về 'check and
balance'
thì chính phủ không được phép dùng một cơ quan nào để tuyên truyền
trong nước.
Trong Chiến
tranh Lạnh, Mỹ chỉ có USIA (United States Information Agency), trong đó
có Đài VOA - mục đích chính là tuyên truyền ở ngoại quốc.
Cho nên,
các tổng thống Mỹ luôn ở vào thế thủ vì không có một công cụ nào, dù chỉ
là một đài phát thanh, kênh TV, hay một tờ báo để phản biện khi bị
truyền thông
chỉ trích.
Chúng tôi
còn nhớ mùa tranh cử năm 1960, Tổng thống Eisenhower đang có uy tín lớn
bỗng xảy ra vụ U-2 ngày 1/5, máy bay trinh thám Mỹ bị Nga bắn rơi. Báo
chí Mỹ
ngay lập tức tấn công, khiến uy tín của ông bị giảm nhiều.
Tôi cho
rằng sự kiện này đã đóng góp phần nào vào việc Đảng Dân chủ thắng cử với
ông John F. Kennedy trở thành tổng thống năm 1961.
Tới lượt
ông Kennedy, khi đang danh tiếng về thắng thắng trong vụ Liên Xô đặt tên
lửa ở Cuba thì bị báo chí tấn công cho là đã can thiệp quân sự trực
tiếp vào
Việt Nam mà che dấu nhân dân và quốc hội Hoa Kỳ.
Trong cuốn
'Khi Đồng Minh Nhảy Vào' (trang 467-468) chúng tôi đã kể lại câu chuyện
về một số nhà báo Mỹ ngồi uống bia trước khách sạn Majestic ở Sài Gòn
phát
hiện một chiếc tàu Mỹ phun khói đen, lù lù tiến vào cảng Sài Gòn. Khi
khói đen dần tan thì mấy chiếc trực thăng trên boong tàu lộ hẳn ra; thế
là những bản tin nóng cứ ùn ùn về tới Washington là đã có bằng chứng ông
Kennedy sắp mang quân vào Việt Nam.
Tới Tổng
thống Johnson, ông cầm cự để leo thang cuộc chiến được ba năm, cho tới
khi phóng viên nổi tiếng Walter Cronkite của đài CBS tỏ ra thất vọng về
cuộc chiến
(sau Tết Mậu Thân), ông nói: "Tôi đã mất Cronkite là đã mất tất cả tầng
lớp trung lưu của nước Mỹ." Sau đó, ông quyết định không ra ứng cử nữa.
Về Tổng
thống Nixon, chúng ta đều đã biết rằng vì tờ Washington Post đào sâu vụ
Watergate nên đã dẫn đến việc Nixon phải từ chức.
Đi bước trước
Sau Nixon,
các tổng thống Hoa Kỳ từ Ford tới George H. W. Bush, George W. Bush,
Clinton và Obama đều phải o bế giới truyền thông. Vì trên thực tế, nó
được coi
là trục quyền lực thứ tư trong 'tứ trụ triều đình' - "The Power That
Be".
Giờ đây ông
Trump hành động ngươc lại. Ông biết chắc truyền thông sẽ lấy vụ Putin
và bầu cử 2016 để dồn mình vào thế giống Nixon, nhưng Trump đã đi bước
trước
- tự đặt mình vào thế công, đưa truyền thông vào thế thủ.
Đi xa hơn, Tổng thống Trump còn sử dụng chính truyền thông để tạo lợi thế cho mình.
Ông dùng
Twitter để đả kích báo chí chính thống. Không cần Bộ Thông tin mà hiệu
quả lớn hơn nhiều vì nó lan đi rất nhanh tới bảy tám chục triệu người.
Vì rất
nhiều người Mỹ rất thích dùng Twitter.
Cách ứng xử với truyền thông của ông Trump gây phản cảm với nhiều người nhưng cũng được không ít người khác ngưỡng mộ
Ông Trump
đăng các dòng Tweet hàng ngày từ sáng sớm, nay nói thế này mai nói thế
khác, thậm chí nhiều khi nói sai, nói ngược lại chính mình. Hậu quả là
gây nên
tình trạng rối ren, lẫn lộn, làm lạc hướng.
Tờ
Washington Post (2/11) trích dẫn bản tin Fast Checker sưu tầm được 6,420
lời ông tuyên bố sai lầm hay làm lạc hướng trong 649 ngày tính tới
30/10/2018.
Có phải ông cố ý làm như vậy?
Rất có thể, vì có lẽ ông đã áp dụng mấy mưu kế sau đây của Tôn Tử:
1. 'Sấn hỏa đả kiếp': theo lửa mà hành động.
Có nghĩa là
lợi dụng tình hình rối ren mà hành động theo ý muốn của mình. Nếu có
sẵn lửa thì tốt, nếu không có thì phải 'phóng hỏa' - chính mình gây ra
sự rối
loạn.
Điểm này
được lộ ra ngay từ đầu nhiệm kỳ của Trump khi vừa vào Tòa Bạch Ốc, ông
đã 'phóng hỏa' bằng việc ký pháp lệnh về vấn đề cấm nhập cư, di cư.
Chỉ thị này
lập tức gây nên sự xáo trộn, rối ren. Từ các phi trường ở ngoại quốc,
nhiều người bị chặn không được lên máy bay để đi Mỹ dù đã có visa. Tại
các sân
bay trong nước, rất nhiều người, dù có thẻ xanh, cũng vẫn không được
vào Mỹ.
Lệnh này
quá bất chợt: truyền thông tấn công ào ạt, cho là ông kỳ thị chủng tộc,
màu da, và chống đối Hồi Giáo, là những vấn đề gây xúc động.
2. 'Đả thảo kinh xà': đập vào cỏ để rắn giật mình sợ hãi.
Ý nói làm
điều gì cho thật kỳ lạ, ngoạn mục để kích động đối phương. Chiến thuật
của Trump là kích động truyền thông để gây nên phản ứng. Nhưng khi phản
ứng quá
mức thì sẽ mất bình tĩnh, mất sáng suốt, nhiều khi còn bị hố, như đã
xảy ra với một số bình luận gia trên truyền hình, dẫn đến mất uy tín,
hoặc bị thôi việc.
Như Tôn Tử có viết: "Đem mồi ra nhử địch, gây nên rối loạn để đè bẹp kẻ địch".
Chi phí quảng cáo trên TV trung bình cho một mục (khoảng từ 30 tới 60 giây) là 8.286 USD (Fox News) và 5.467 USD (CNN).
Quảng cáo cả trang trên báo Washington là 30.734 USD (ngày thường) và 33.392 USD (ngày Chủ Nhật).
Theo cách nhìn của ông Trump thì ông được quảng cáo 'miễn phí' trên tất cả các phương tiện truyền thông, và hầu như hàng ngày.
Ông Trump viết trong 'Art
of the Deal':
"Có một
điều tôi đã học được về giới truyền thông, đó là họ luôn đói tin về sự
kiện, càng giật gân càng tốt. Đó là bản chất công việc của họ, và tôi
hiểu được
điều này. Vấn đề là nếu bạn hành động một cách kỳ lạ, thêm một chút
lăng mạ, xúc phạm, hoặc nếu bạn làm những điều táo bạo, hoặc gây nên
tranh luận (bold or controversial) thì báo chí sẽ viết về bạn."
Ông cho rằng chính vì truyền thông đả kích nên ông đả kích lại.
"Theo cách
tôi thấy, những người phê bình tôi có thể nói những gì họ muốn về công
việc của tôi, vậy tại sao tôi không thể nói những gì tôi muốn nói về
họ?"
Nhưng dù là 'bad press' (báo đưa tin xấu, phê phán) thì ông vẫn có lợi:
"Đứng về
phương diện thương mại thuần túy, cái lợi được viết về mình thì trội hơn
nhiều những bất lợi. Đây thật là đơn giản… Chuyện buồn cười là dù đó là
một
tin tức phê phán, chê bai, có thể làm tổn thương cá nhân bạn, nhưng nó
lại rất có lợi cho việc kinh doanh của bạn."
John Barro
của New York Times kể lại là năm 1980, ông Trump khi chỉ mới là doanh
nhân đã bị báo chí chỉ trích nặng nề vì đã phá bỏ những cấu trúc bên
trong của
thương xá lịch sử Bonwit Teller để khỏi làm chậm tiến độ của Trump
Tower.
Nhưng chỉ trích nặng nề lại giúp cho Trump Tower được nhiều người chú ý nên đã thành công.
"Tôi học
được rất nhiều qua kinh nghiệm này," ông Trump viết, "Nếu họ quảng cáo
tốt cho bạn thì tốt hơn là viết xấu về bạn, nhưng xét cho cùng thì đôi
khi nói
xấu còn hơn là không nói gì. Nói tóm lại, tranh luận giúp bạn bán được
hàng (Controversy, in short, sells)."
3. 'Vô trung sinh hữu': không có mà làm thành có.
Ông Trump
luôn lên án truyền thông là "kẻ thù của nhân dân." Đây là một chuyện
chưa bao giờ có, chưa ai từng tuyên bố như vậy. Nhưng ông cứ lặp đi lặp
lại, nên
nó trở thành một tình huống, một phán xét có ảnh hưởng tới danh dự của
truyền thông.
Anthony
Zurcher trên BBC News đã bình luận về khả năng độc đáo của ông Trump là
cáo buộc truyền thông là 'kẻ thù của nhân dân', điều này đã tạo nên nên
sự phẫn
nộ.
Lần thứ
hai, thứ ba và thứ tư ông dùng cụm từ này, thiên hạ cho là điều đó hầu
như không xứng đáng với một cái nhún vai. Nhưng bây giờ, loại ngôn ngữ
đó - nếu
đó là một vấn đề - thì là một vấn đề cho các phương tiện truyền thông
phải sửa chữa chứ không phải vấn đề của ông Trump.
Cụm từ thứ
hai là "fake news" (tin giả), nhằm đánh mạnh vào danh dự của truyền
thông. Mới đầu thì ông bị phê phán là ngạo mạn, nhưng Trump cứ nói mãi
thì lại
có hậu quả là gieo sự nghi ngờ báo chí vào lòng người. Giờ đây nó đã
trở thành câu nói thường xuyên ở cửa miệng nhiều người: hễ cứ nghe tin
giật gân chống Trump là họ nói "fake news".
Ông Zurcher
còn trích dẫn một cuộc thăm dò của CBS News cho thấy có tới 91% số
"người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ" nói họ tin tưởng là ông Trump luôn cung
cấp cho
họ những tin chính xác. Chỉ có 11% nhận định như vậy về truyền thông.
4. 'Khích tướng kế': chọc giận tướng giặc.
Tin mới nhất cho hay thẻ của Jim Acosta để vào Tòa Bạch Ốc đã được phục hồi theo lệnh của tòa án dù trước đó TT Trump ra lệnh 'cấm cửa' nhà báo này
Trong giới
truyền thông, CNN thuộc 'hàng tướng lãnh'. Ngay từ đầu, ông Trump đã
nhắm vào CNN. Tôi cho rằng: hành động của ông mới đây về việc tước thẻ
của phóng
viên CNN Jim Acosta không phải là bất chợt mà đã được tính toán từ
trước: ông Trump đã chuẩn bị để có cơ hội thuận tiện dằn mặt hãng này,
và các hãng khác theo cách "sát nhất nhân, vạn nhân cụ".
Tin mới nhất cho hay thẻ của nhà báo Jim Acosta đã được phục hồi theo lệnh của tòa án.
Ván bài đảo ngược?
Đó là tình
huống trong hai năm qua. Bây giờ sân khấu chính trường Mỹ đã mở ra một
màn kịch mới với nhiều diễn viên thuộc Đảng Dân chủ: trẻ trung, đầy sinh
lực,
đầy tức giận. Họ sẽ vận động để giữ chức chủ tịch của các ủy ban quan
trọng tại Hạ viện và mở ra những cuộc điều tra về tổng thống Trump.
Ngoài vụ
bầu cử 2016, điều tra sẽ nhắm vào những điểm yếu của Trump, ví dụ, sau
bốn lần phá sản tại sao các ngân hàng vẫn cho ông vay tiền để làm giàu?
Tại sao
ông không chịu công bố hồ sơ thương mại cá nhân? Ông đã tránh thuế (tax
avoidance) hay trốn thuế (tax evasion)? Tránh hay lách thuế thì OK
nhưng trốn thuế thì có tội.
Và nếu có bằng chứng rõ ràng qua các cuộc điều tra thì liệu chiêu bài "fake news" của ông có còn hữu hiệu nữa hay không?
Bỗng nhiên ván bài đảo ngược.
Hoàn cảnh đã dồn ông Trump vào thế thủ: ban ngày ông sẽ nhức đầu hơn, ban đêm sẽ mất ngủ nhiều hơn.
Chúng tôi
đi thăm ngôi trường cũ - Đại học Virginia (UVA) - ở Charlottesville, nơi
có khủng hoảng da mầu, biểu tình trong mấy năm qua. Nhiều người ở đây
cho rằng
chính vì ông Trump quá khích nên đã ảnh hưởng nhóm người quá khích, gây
nên bạo động? Đây là một vấn đề hết sức bén nhậy.
Như vậy, trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ một, ông Trump sẽ hành động ra sao?
Rất có thể ông sẽ phải xuống thang về các chính sách nhập cư, bảo hiểm sức khỏe, cắt thuế, giá thuốc, Iran, NATO.
Đối với
Trung Quốc có thể ông sẽ áp dụng kế sách "Dương Đông kích Tây" để đánh
lạc hướng. Đối thủ không biết ông sẽ làm gì: lúc thì khép chặt cửa với
Bắc Kinh,
lúc lại mở, mở rồi lại đóng.
Tuy nhiên, mưu lược của Trung Quốc - nơi sinh ra Tôn Tử - thì cũng không phải vừa.
Chắc chắn rằng trong những ngày tháng tới, cả thế giới sẽ theo dõi trận đấu mới giữa Trump và Tập.
Ngay tới
đây, hai ông sẽ gặp nhau ở hội nghị G20 tại Argentina sau khi ông Tập và
người phó của TT Trump là Mike Pence đã va chạm nhau công khai ở APEC,
Papua
New Guinea.
Chúng ta hãy chờ xem bên nào sẽ thắng cuộc?
Bài viết thể
hiện quan điểm riêng của Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hưngtừ Virginia,
Hoa Kỳ, cựu Tổng
trưởng Kế hoạch VNCH kiêm
cố vấn của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu trước 1975 ở Sài Gòn. Ông là tác
giả hai cuốn 'Khi Đồng minh Tháo chạy' và 'Khi Đồng minh Nhảy vào',
đồng tác giả cuốn 'The Palace Files - Hồ sơ Dinh Độc Lập' viết cùng
Jerrold L. Schecter bằng tiếng Anh.
No comments:
Post a Comment