Thursday, June 14, 2018

NGHĨ VỀ NHỮNG NGƯỜI CHA CÔ ĐƠN. Chu Tất Tiến

    Trên mt t báo đin t, người ta đc thy mt câu chuyn xúc cm đy nước mt, tuy không hnghe thy mt tiếng khóc. Mt nhân viên người Vit còn trong giai đon tp s ti mt tnh trên min Bc xa khut, nhn li đến giúp mt nhà hưu dưỡng ho lánh ít người thăm nom. Con đường đi vào căn nhà hưu dưỡng này quanh co và khúc khuu, ch có tiếng than van rn rĩ ca rng thông già âm u và cn ci. Khi anh thanh niên này đến nơi và bt tay vào vic, anh nhn ra có mt ông già c ngi trên xe lăn mà quay lưng vào trong, vi mt thái đ im lng bun bã. Anh đã đến gn và nhn ra đó là mt người Vit Nam đã bước vào tui lão niên. Nhn ra anh là người Vit, ông già đó mng rlm. Có lkhông có s mng r nào ln hơn na, vì bao nhiêu năm, ông c không có dp nói chuyn vi ai. Ckhông rành tiếng Anh, mà chung quanh c chc dm cũng không có mt người Vit nào lui ti. Sau khi hàn huyên và làm quen nhau, anh thanh niên ha hn sđến thăm c hoài. Anh đã gi li ha trong mt thi gian dài. T đó, anh mi biết tâm s ca c là mt người cha đã hy sinh trn cuc đi cho mt đa con trai duy nht.
    Khi bà v
đã khut núi, c  vi đa con trai và bao nhiêu thương yêu, c đã dành cho con hết c. May mn, c đã dng được mt cơ nghip đàng hoàng trên x M, có nhà đp, có xe tt và có c mt tương lai thênh thang, hnh phúc, không thiếu thn điu chi. Hai cha con êm m sng chung vi nhau cho đến khi cu con trai đòi di chuyn đến thành ph ln đtheo đui vic hmt trường danh tiếng hơn. Suy đi nghĩ li mãi, c ông quyết đnh chiu ý con, mà bán hết cơ ngơi s nghip ca mình đđi theo cu đến mt nơi xa l đy, vì không quen ch, cc phi t t tiêu dn tài sn dành dm ca mình cho shc ca cu con mà không có cơ hi làm li cuc đi chi na, nhng mong cho con hc thành tài là c vui sướng ri. Điu c mong mun đã đến. Sau nhiu năm hc hành, cu con ra trường, có vic làm tt. Nhưng ch mt thi gian ngn, cu đi theo tiếng gi ca con tim, bc li mt mình, b li người cha hy sinh sut đi cho con, bli bao knim bun vui gia hai cha con, nhng ngày tháng xưa cũ đó. C đau but tâm can. Nht là tin tc ca cu dn dn bit tăm. Quá đau kh, c đã té ngã và b lit. Người ta đưa c vào nơi ho lánh này đ ch chết. T đó đến khi anh thanh niên tp skia gp c, cũng đã mười năm…
    M
ười năm cô đơn, mười năm không có dp nói tiếng quê hương, mười năm không thân nhân, thăm hi, mười năm đi ch trong tuyt vng... Mười năm hay mười thế k?
    Th
i gian đng đng trôi qua, mi th hy vng đã tàn li, cch có mt thèm khát duy nht là mt bát bún riêu nóng hi. Chiu ý c, anh thanh niên kia đã lui cui tìm mi cách đ mang đến cho c mt bát bún riêu theo như ý c mong mun. C đã vui mng chm chm cho mt tí mm tôm vào tô bún, chm chm thưởng thc hương v ca bát bún riêu, như thưởng thc mt phn đi người đang chết d mà được sng li.
    Anh thanh niên không quen bi
ết kia đã tr li vài ln ri vì công vic mi phi đi xa, nhưng anh ha s đến thăm cbt c khi nào tin dp. Ri mt ngày, anh nhn được tin báo ca nhà hưu dưỡng: ông c đã qua đi, đúng ra là đã may mn chm dt được cuc sng đau kh, bun bã, cô đơn mà cđã phi gánh chu nhc nhn trong nhiu năm qua. Thng con trai ca c, không biết lúc đâu, nếu có v con, thì đa bé cũng trên mười tui, và mi khi đến ngày T Ph, chc thng con bt hiếu bt mc, vô ơn, khn ny, li nâng ly rượu đp, cười đùa vui v khi nghe đa bé nào đó chúc mng “ Happy Father Day, Dad ! ”
    Hình 
nh người cha bt hnh không phi là thiếđâu đây. Hãy đến nhà hưu dưỡng  Garden Grove, gn Trung Tâm Th Đô T Nn này, s thy ngay mt c ông trên 70 tui, còn nhanh ming lm, nhưng ngi trên xe lăn mà nếu thy ai có lòng, thì thế nào cũng nh “ Ông ơi ! Ông đy xe tôi ra bến xe Cn Thơ đi ông ! Thng con tôi nó đang đ đó ! ” Ri ông cgic “ Nhanh lên ! Nhanh lên ! Ko nó không ch na ! ” Và sau khi được đy ra ti ca, thì ông c giơ tay, ngng li. “ Đây ri ! Bến xe Cn Thơ.

Chu Tất Tiến 

No comments:

Post a Comment