Monday, October 29, 2018

Bộ sưu tập tem bưu chính thời Việt Nam Cộng Hòa

Bộ sưu tập tem bưu chính thời Việt Nam Cộng Hòa với chủ đề “Biển Cả Và Con Người”, chuyên mục Biển Cả Và Con Người được thành lập nhằm ghi lại tâm tư tình cảm, mối liên hệ gắn bó giữa nước và con người Việt Nam, nước đây là nước sông, nước biển, nước hồ, thác, chúng ta dùng chung một danh từ là biển cả hay là nước, tình cảm gắn bó giữa nước và con người Việt Nam đã có chiều dài hàng ngàn năm và tình cảm này vĩnh viễn không thể nào chia cắt được cho dù hiệp định chia cắt đất nước năm 54 cũng như biến cố tháng 4/1975 và trải qua nhiều sự thay đổi của lịch sử.
Vì vậy những bộ sưu tập tem ngày xưa lần lượt, nước sông, hồ, thác, biển được trang trọng xuất hiện trên tem thư Việt Nam Cộng Hòa.
Sau đây mời quý vị cùng thưởng thức và qúy vị thông cảm cho ad nhé ,vì không có thời gia để ghi chú từng tấm ảnh nên ad sẽ gom lại từ trên xuống dưới hình cho quý vị cùng xem nha.
1.Cảnh đẹp thác Ponguar Đà Lạt bưu chính Việt Nam phát hành năm 1951
2.Tháp Rùa ở Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm bưu chính Việt Nam phát hành năm 1951
3.Bộ tem Di Cư do bưu chính Việt Nam phát hành ngày 11/10/1955 nhân dịp kỷ-niệm “Đệ-nhất Chu-niên Di-cư của đồng bào Bắc và Bắc Trung Việt”. Đề tài: Một đoàn người di-cư, vượt trùng dương trên một chiếc bè mỏng-manh, bập bềnh sóng nước, xa xa vừng thái dương tỏa sáng, báo hiệu miền Nam, nguồn hy vọng của họ.
4.Bưu chính Việt Nam Cộng Hòa phát hành: ngày 28/07/1961. Cầu bắc ngang sông Đồng-Nai, gọi tắt là cầu Đồng-Nai, sau này gọi là cầu Tân Cảng, bắc ngang sông Sài Gòn. Đây là một tuyến đường giao thông quan trọng nhất của thủ đô Sài Gòn những năm trước 30/04/1975.
5.Tem được phát hành: ngày 03/01/1963 nhân ngày sinh Tổng-thống Ngô-Đình-Diệm. Đề tài: Mẫu tem hình dung thác Gougah, một bức tranh thiên nhiên tuyệt-mỹ, cách tỉnh-lỵ Đà-Lạt 41 cây số ngàn, trên quốc-lộ Sài Gòn Đà-Lạt. Với bề ngang 50 thước, thác Gougah đổ xuống 10 thước sâu, trên những tảng đá muôn hình vạn trạng, gây ra một nhạc điệu trầm hùng, giữa nơi u-tịch hoang-vu của non cao rừng thẳm, tạo nên một khung cảnh uy-nghiêm và huyền-ảo trên miền núi nghĩ mát Đà-Lạt, được tôn là một trong các đệ nhất danh lam thắng cảnh của Việt-Nam.
6.Phát hành ngày 15/01/1964 nhân dịp khánh-thành Hệ-thống thủy-điện ĐANHIM (đợt một). Đề tài hình dung khung cảnh hùng vĩ miền sơn cước, đập nước Đanhim và phía trên, một hệ-thống truyền dây điện mắc trên hàng cột thép.
7.Bưu chính Việt Nam Cộng Hòa phát hành ngày 07/09/1964 kỷ-niệm 10 năm thu hồi Dinh Độc-Lập (cũ). Đề tài hình dung bờ biển Hà-Tiên, một tỉnh miền Tây, Việt-Nam (cách Saigon khoảng 130 cây số, theo đường hàng không) nằm trên bờ biển Vịnh Thái-Lan. Hà-Tiên nổi tiếng về danh lam thắng cảnh. Giữa con tem là hình hòn “Phu-Tử”, nom phảng-phất như một chiếc thuyền của hai cha con ngư phủ ra khơi thả lưới.
8.Tem bãi biển Phan Thiết trích từ bộ Danh Lam Thắng Cảnh Việt Nam được phát hành ngày 02/12/1964
9.Bộ tem Người Cày Có Ruộng (xin lưu ý đây không phải là “Cải Cách Ruộng Đất) phát hành ngày 29/08/1970. Bộ tem nói đến sự gắn bó giữa nông dân Việt Nam với đồng ruộng, nước và lúa. Sự gắn bó này, như trên trình bày đã có chiều dài hàng ngàn năm lịch sử.
Hơn nữa, còn nêu lên chính sách nhân bản toàn diện của chính phủ đệ II Cộng Hòa trong chủ trương hữu sản hoá, phong phú hóa đời sống nông dân; chính sách này ngược lại với chủ trương bần cùng hóa, vô sản hóa, bóc lột tận xương tủy của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hiện tại đối với tầng lớp nông dân.
10.Trong nước phải có cá, bưu chính Việt Nam Cộng Hòa phát hành ngày 16/11/1971 các loại cá ở Việt Nam.
11.Ngày 10/01/1972 bưu chính Việt Nam Cộng Hòa phát hành bộ tem Phát triển ngư nghiệp gồm 03 loại. Bộ tem này đã nói lên tầm quan trọng của biển cả đối với con người Việt Nam.
12.Bộ tem 20 Năm Phát triển hàng không Việt Nam, cảnh đẹp ở Huế, trong đó có sông Hương, được phát hành ngày 18/04/1972
13.Hình ảnh Cô lái đò trên sông nước quê hương được ghi lại trên tem thư, bưu chính VNCH phát hành ngày 13/01/1974
..,và bộ tem cuối cùng là một lần nữa, sự thịnh vượng, sung túc, cần cù, phát triển của nông dân Việt Nam Cộng Hòa được ghi lại trên tem thư và phát hành ngày 26/03/1975 phát hành kỷ-niệm Ngày nông dân Việt Nam cũng như bộ tem Phát Triển Giao Thông được in và chuẩn bị phát hành, nhưng biến cố 30/04/1975 ập tới nên không được phát hành chính thức cho tới nay.
Blog Saigon Xưa.

No comments:

Post a Comment