Monday, August 6, 2018

Hội Thân Hữu Bình Thuận, nơi có ‘Lầu Ông Hoàng,’ tổ chức Picnic Hè 2018 - Người Việt - Lâm Hoài Thạch

Hội Thân Hữu Bình Thuận tổ chức Picnic Hè 2018 tại Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Lâm Hoài Thạch/Người Việt
GARDEN GROVE, California (NV) – Trưa Chủ Nhật, 29 Tháng Bảy, nhiều quan khách và đồng hương Bình Thuận tham dự buổi Picnic Hè 2018, do Hội Thân Hữu Bình Thuận Nam California tổ chức tại Garden Grove Park, Garden Grove.
Ông Lê Văn Thuận, cố vấn ban điều hành hội cho biết: “Hàng năm, hội có tổ chức hai lần hội ngộ gồm Mừng Xuân Mới và buổi Picnic Hè để đồng hương Bình Thuận có dịp họp mặt với gia đình và thân hữu xa gần cùng chung vui, cũng như để cho các em trẻ hiểu biết về phong tục tập quán của dân tộc mình. Đặc biệt trong buổi Picnic hôm nay, ngoài đồng hương tại Nam California và từ nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ còn có những người đến từ Canada, Úc Châu và Việt Nam.”
Tiếp lời vị cố vấn hội, hội trưởng Tạ Trung cho biết thêm: “Thời gian gần đây, những thành viên trong ban chấp hành và các cố vấn của hội đã tìm thêm một số thành viên trẻ tham gia trong ban điều hành để tạo thêm những sinh hoạt mới lành mạnh, nhằm duy trì hội được lâu bền và phát triển hơn. Mục đích chính của hội là giúp đỡ đồng hương Bình Thuận về ‘quan hôn tang tế’ hoặc giúp đỡ cho những người trong hoàn cảnh còn khó khăn khi mới định cư tại Hoa Kỳ, hội sẽ giúp cho họ một số tài chánh hoặc hướng dẫn họ những sinh hoạt thông thường trong đời sống trên xứ Mỹ.”
Nghi thức khai mạc Picnic Hè 2018 do Hội Thân Hữu Bình Thuận 
tổ chức tại Garden Grove Park, Garden Grove. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Cô Tuyết Minh, người hướng dẫn chương trình, cho biết, “năm nay, những món ăn phần nhiều do đồng hương Bình Thuận đóng góp, vì thế rất có nhiều món ăn đặc sản thuần túy của Việt Nam như cơm chiên, mì xào, gỏi, chả giò, bánh lá, xôi, chè,… Đặc biệt nhất là món dưa hấu, ai cũng đều thích dùng, vì buổi picnic trong không khí Hè nóng bức.”
Một nhân vật rất đặc biệt mà năm nào ông cũng có mặt đó là Giáo Sư Monte Ung, cư dân Fountain Valley, cựu giáo sư của đại Học USC trên 45 năm (1970-2015), định cư tại Hoa Kỳ 1956. Theo giáo sư kể, tuy ông không phải dân được sinh ra ở Bình Thuận, nhưng vì trước kia thân phụ của ông là Bác Sĩ Ung Văn Vy đã làm việc tại Bình Thuận và ông đã mất ở xứ này.
“Mỗi khi nhớ đến cha tôi là tôi nhớ đến Bình Thuận. Thế nên, từ khi hội này ra đời cách đây đã hơn 30 năm, năm nào tôi cũng đều có mặt trong những lần tổ chức họp mặt, và tôi đã được vinh dự là, những đồng hương Bình Thuận đã cho tôi được làm cố vấn của hội từ ngày đầu lập hội cho đến bây giờ,” giáo sư tâm sự.
Trong số khách được mời đến tham dự, ông Phát Bùi, Phó thị trưởng Garden Grove, kiêm Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California (CĐNVQGNC) chia sẻ: “Ngay từ lúc ra tranh cử, chủ trương của Liên Danh 3 (Đoàn Kết và Xây Dựng) là phải làm sao đoàn kết tất cả hội đoàn, đoàn thể tại Nam California cũng như những đồng hương thành một khối để chúng ta cùng nhau xây dựng cộng đồng được lớn mạnh hơn, nhằm để yểm trợ cho đồng bào đang đấu tranh chống Cộng Sản trong nước. Do đó, chúng tôi mới có mặt hôm nay theo lời mời của ban tổ chức. Nhân dịp này, chúng tôi cũng bày tỏ chủ trương của chúng tôi, và mong được sự yểm trợ của đồng hương trong tinh thần đoàn kết giữa CĐNVQGNC và Hội Thân Hữu Bình Thuận.”
Đồng hương đến chọn thức ăn trong Picnic Hè 2018, do Hội 
Thân Hữu Bình Thuận tổ chức tại Garden Grove Park, Garden Grove. 
(Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Đại diện của hội thân hữu bạn đến dự, Bà Trần Xuân Mai, Hội trưởng Hội Ái Hữu Bạc Liêu cho biết: “Thật ra thì hội Bạc Liêu và Hội Bình Thuận là hai hội bạn thân hữu đã nhiều năm qua, vì thế mỗi lần có tiệc tùng hay họp mặt gì thì chúng tôi cũng có mặt. Trong thời chiến có rất nhiều ông sĩ quan gốc người Bình Thuận đóng quân ở Bạc Liêu, rồi sau đó họ đã kết hôn với phụ nữ Bạc Liêu của chúng tôi rất nhiều.”
Ông Stu A Cầu, cựu tổng hội trưởng Hội Cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia VNCH cho biết, quê hương của ông ở miền Bắc là Hải Ninh, di cư vào miền Nam gia đình ông ở Song Mao, Bình Thuận.
“Tôi là người con em của những chiến sĩ trong QLVNCH gốc người Nùng. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi cũng rất hãnh diện với QLVNCH là những người chiến sĩ người Nùng rất thiện chiến trong công cuộc chống Cộng Sản để cho dân Miền Nam được tự do, no cơm, ấm áo. Và khi ra hải ngoại, chúng tôi vẫn tiếp tục chống cộng cho đến ngày hôm nay. Vì thế, tôi đã ở Mỹ trên 43 năm rồi mà vẫn chưa về Việt Nam,” ông A Cầu khẳng định.
Bà Trương Thị Sương, đến từ Việt Nam, tâm sự: “Tôi đã đến thăm viếng Hòa Kỳ lần thứ năm, đến hội ngộ với hội Bình Thuận tại Nam California mới lần đầu. Trong chuyến đi này, tôi cũng có đến tham dự Hội Bình Thuận, Toronto, Canada tổ chức họp mặt. Tôi thấy ở Nam California, tình người đồng hương hải ngoại gắn bó với nhau nhiều. Vì sau hơn 43 năm xa xứ Bình Thuận mà đồng hương vẫn tổ chức những lần hội hội ngộ đông đảo như thế này thì không gì quý hơn.”
Cùng đến với bà Sương là người chị ruột Trương Kim Nhung đến từ Úc Châu. Chị Nhung vui vẻ tâm tình: “Tôi đến Nam California được bảy lần, và hội ngộ với đồng hương Bình Thuận tại đây được hai lần. Lần nào vợ chồng tôi sang Mỹ để họp mặt với đồng hương Bình Thuận tại Little Saigon thì chúng tôi cũng có những thời gian rất vui vẻ và rất tràn đầy tình cảm khi gặp lại những thầy cô, bè bạn cùng chung với mái trường trung học Phan Bội Châu ngày xưa. Gia đình tôi sống ở bên Úc rất lâu, nhưng không được vui như bên này.”
Tuy bên ngoài nắng Hè càng lúc càng thêm chói chang, nhưng trong khuôn viên tổ chức cũng có nhiều bóng mát và gió biển phảng phất vào làm mát rượi những đồng hương đến tham dự.
Hội trưởng Tạ Trung phát biểu trong Picnic Hè 2018, do 
Hội Thân Hữu Bình Thuận tổ chức tại 
Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Năm nào cũng vậy, cô Tuyết Minh còn đảm trách thêm chương trình văn nghệ, và đặc biệt trong số đồng hương Bình Thuận đến dự có rất nhiều tiếng hát rất hay. Vì thế, chương trình văn nghệ ngoài trời của Picnic Hè Đồng Hương Bình Thuận năm nào cũng phong phú, hấp dẫn và vui nhộn.
Được biết, tại Bình Thuận, ngoài những thắng cảnh như Mũi Né, Tháp Po Sah Inư – nhóm di tích đền tháp trên đồi Bà Nài, đảo cát trắng Phú Quý,… Đặc biệt nhất là di tích lịch sử Lầu Ông Hoàng là biệt thự do công tước De Montpensier, cháu nội vua Louis-Philippe I của Pháp bỏ tiền xây từ Tháng Hai, 1911 ở Phan Thiết.
Chương trình văn nghệ vui nhộn trong Picnic Hè 2018, 
do Hội Thân Hữu Bình Thuận tổ chức 
tại Garden Grove Park, Garden Grove. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
Khi xây xong, biệt thự được xem là công trình hiện đại nhất Bình Thuận lúc bấy giờ. Tên gọi Lầu Ông Hoàng xuất phát từ cách gọi dân dã của người dân về sự sang trọng của vị công tước người Pháp cư ngụ ở đây. Tháng Bảy, 1917, Công tước De Montpensier bán lại biệt thự cho một chủ khách sạn người Pháp tên là Prasetts, sau này được bán lại cho vua Bảo Đại.
Địa danh này cũng được gắn liền với thi sĩ Hàn Mặc Tử trong giai đoạn ông đến thăm Phan Thiết. Đây là nơi hẹn hò và ngắm trăng của ông với bà Mộng Cầm. Trong bài thơ “Phan Thiết! Phan Thiết!”, ông đã viết những vần thơ: 

Rồi ngây dại nhờ thất tinh chỉ hướng
Ta lang thang tìm tới chốn Lầu Trăng
Lầu Ông Hoàng, người thiên hạ đồn vang
Nơi đã khóc, đã yêu thương da diết.
Lâm Hoài Thạch - Người Việt 

No comments:

Post a Comment