Thursday, May 31, 2018

Triều Tiên thống nhất có gì? - Tự Minh

 Cuộc gặp giữa Kim và Moon. (Ảnh: Korea Summit Press Pool)
 
Kể từ khi xảy ra cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-Un được dấy lên, người ta lại bắt đầu hi vọng về một nước Triều Tiên thống nhất.
Nam – Bắc Triều Tiên thống nhất sẽ đưa lại hòa bình và sự ổn định cần có cho khu vực châu Á. Tuy nhiên, nước Triều Tiên thống nhất chắc chắn cũng sẽ thay đổi cục diện kinh tế và chính trị trong khu vực.

Một nước lớn mới ở châu Á sẽ hình thành

Hai nước Triều Tiên tách riêng đều có thể nói là có diện tích vô cùng bé nhỏ thì sau khi hợp nhất sẽ có diện tích gần bằng với Lào, sẽ đứng thứ 24 trên tổng số hơn 50 nước ở châu Á.
Theo dữ liệu của The World Factbook phát hành bởi CIA, với diện tích trên đất liền là 220.447 km2, nước Triều Tiên thống nhất sẽ là nước có diện tích lớn thứ 84 thế giới.
Về mặt kinh tế, tổng thu nhập quốc dân (GDP) của nước Triều Tiên thống nhất sẽ bắt đầu bằng con số 1.427 tỷ đô-la, xếp hạng 11 trên thế giới, trong đó phần lớn được đóng góp bởi Hàn Quốc.
Theo các nguồn tổng hợp của tạp chí Newsweek, kim ngạch thương mại của Bắc Triều Tiên chỉ khoảng 6,6 tỷ đô-la, so với 1.050 tỷ đô-la của Hàn Quốc (số liệu năm 2017 do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố).

GDP Han Quoc, GDP Trieu Tien GDP và kim ngạch thương mại của Nam – Bắc Hàn. 
(Nguồn: TradingEconomics, Newsweek, Bộ Thương mại Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc)
Theo dữ liệu của World Bank, nước Triều Tiên thống nhất sẽ có dân số là 76,62 triệu, đứng thứ 20 trên thế giới. Đặc biệt, nếu tính gộp số binh sĩ trong quân đội hai nước, sẽ có tổng số lên đến hơn 1,5 triệu quân, đứng thứ 2 thế giới.

Dan so Trieu Tien, Binh linh Trieu Tien 
Dân số và binh lính trong quân đội. 
(Nguồn: WorldBank, Global Firepower)

Tương lai phồn vinh sau thống nhất?

Chặng đường thống nhất, trước hết là về mặt kinh tế, sau đó là mặt chính trị chắc chắn sẽ còn rất gian nan và tốn kém.
Cần tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ đô-la Mỹ để xây dựng một đất nước ổn định, song Nam – Bắc Triều Tiên cũng có rất nhiều cơ sở thuận lợi để cùng nhau đạt được phồn vinh.


Nghiên cứu của the Economist phiên bản Hàn Quốc lưu ý rằng Bắc Hàn có nhiều trữ lượng kim loại đất hiếm – một vật liệu mà các công ty công nghệ có nhu cầu cao để sản xuất các sản phẩm công nghệ.
Ngành sản xuất chế tạo và ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc chắc chắn sẽ được lợi rất lớn khi có thể tiếp cận với nguồn Molybdenum chống ăn mòn hay đá Baryte dùng trong sơn công nghiệp và màn hình LED.
Chưa tính đất hiếm, the Economist ước tính giá trị của các khoáng sản cơ bản của Bắc Hàn như than đá, đồng… có từ 6 tới 10 ngàn tỷ USD..
Than đá là mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nền kinh tế Bắc Hàn. Các chế tài quốc tế gần đây áp đặt lên việc mua bán mặt hàng than của chế độ Bình Nhưỡng được cho là đã “bóp nghẹt” nền kinh tế của nhà nước cộng sản này.

Khoang san Trieu Tien
Bản đồ các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nam – Bắc Triều Tiên. (Nguồn: Newsweek)
Hàn Quốc cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng số lượng lao động đủ điều kiện trong nền kinh tế Nam Bắc Hàn thống nhất. Các tập đoàn tại Hàn Quốc – trong đó có một số công ty lớn như Huyndai – đã bắt đầu chuẩn bị để hưởng lợi từ lực lượng lao động mới này.
Theo tính toán của Viện nghiên cứu (Think tank) Chính sách Đối ngoại của Hàn Quốc, sau khi thống nhất, trong vòng 12 năm, GDP của Bắc Hàn sẽ tăng trưởng khoảng 16% một năm, trong khi tăng trưởng của Hàn Quốc cũng sẽ thêm 1% mỗi năm.

Thay đổi cơ cấu kinh tế

Theo tầm nhìn của phía Hàn Quốc đưa ra trong “Bản đồ Kinh tế mới của bán đảo Triều Tiên”, hai miền Triều Tiên sẽ cùng nhau thiết lập 3 “vành đai” kinh tế.
Vành đai bờ biển phía Đông để phát triển ngành năng lượng và khai khoáng (khai tha'c khoa'ng san?). Vành đai bờ biển phía Tây để phát triển ngành giao thông và vận tải. Vành đai biên giới đi dọc theo biên giới đất liền hiện có giữa hai miền để phát triển du lịch.

Vanh dai phat trien kinh te Trieu Tien
Ba vành đai phát triển kinh tế. (Nguồn: Newsweek)
Người Hàn Quốc thường nói đùa với khách nước ngoài rằng nước họ là một hòn đảo. Nguyên nhân là do họ không thể đi đến bất cứ nước nào khác bằng đường bộ.
Nước Triều Tiên thống nhất sẽ tạo ra các khả năng giao thương mới mà người Hàn Quốc trước đây chưa dám nghĩ đến.
Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của cả hai miền Nam – Bắc Triều Tiên. Hệ thống đường cao tốc hay đường sắt nối liền Seoul đi qua Bình Nhưỡng để đến Bắc Kinh là viễn cảnh hoàn toàn khả thi.

alt 
Cơ cấu kinh tế hiện tại của 2 miền Triều Tiên. Nguồn: Newsweek

Ngành xây dựng và năng lượng đã khá phát triển của Nam Hàn sẽ có thị trường mới. Trong khi đó, với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp chế tạo vốn đã là thế mạnh của Nam Hàn, ngành khoáng công nghiệp của Triều Tiên thống nhất sẽ phát triển nhanh chóng.

Rủi ro cho Việt Nam?

Việc các ngành công nghiệp sản xuất của Hàn Quốc tìm thấy một miền đất hứa mới cho nguồn lao động giá rẻ hoàn toàn có thể ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam.
Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc, sau Trung Quốc và Mỹ. Năm 2017, chỉ riêng Samsung đã chiếm một phần tư kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Các doanh nghiệp như Samsung, LG… đã tìm đến Việt Nam như một giải pháp hoàn hảo thay thế cho các nhà máy của hãng này ở Trung Quốc nên họ hoàn toàn có khả năng tiếp tục di chuyển nếu có một nơi khác có nhiều ưu đãi hơn.


Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải tính đến sự thay đổi trong chính sách đối với bên ngoài của Nhật Bản.
Nhật Bản vẫn là một nước chi nhiều viện trợ ODA cho Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản cũng rất tích cực trong việc đầu tư ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu Nam – Bắc Triều Tiên thống nhất, Nhật Bản chắc chắn không thể từ bỏ vai trò quan trọng của mình trong sự chuyển đổi này.

alt
Đối tác thương mại của Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc. 
Nguồn: Reuters, Newsweek
Trong hội nghị Trung-Nhật-Hàn vừa qua, ông Abe đã tuyên bố rằng Nhật Bản sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Bắc Hàn nếu vấn đề hạt nhân, tên lửa và bắt cóc con tin Nhật Bản được giải quyết hoàn toàn.
Với vị trí địa lý vô cùng gần Triều Tiên, để duy trì tầm ảnh hưởng, Nhật Bản chắc chắn không thể làm ngơ trước các đòi hỏi đầu tư để tái thiết Bắc Hàn. Hơn nữa, việc đầu tư vào Bắc Hàn chắc chắn sẽ tạo ra lợi ích lớn cho các doanh nghiệp Nhật Bản.
Việc Nam Bắc Triều Tiên thống nhất sẽ tạo ra sự ổn định lâu dài để phát triển khu vực. Tuy nhiên, Việt Nam chắc chắn cũng cần có những sự thay đổi hợp lý để có thể thực sự hưởng được giá trị từ biến động này.
Tự Minh
Nguồn: https://trithucvn.net/the-gioi/trieu-tien-thong-nhat-co-gi.html

No comments:

Post a Comment