Friday, June 1, 2018

Mỹ tự tin khẳng định F-35I thừa sức diệt S-300 của cả Iran lẫn Syria

Thành tích chiến đấu xuất sắc của máy bay phản lực tàng hình F-35I Adir thuộc đơn vị Không quân Israel đã khiến cho nhà sản xuất Mỹ cảm thấy vô cùng hài lòng.

Trang Popular Mechanics của Mỹ mới đưa ra nhận định rằng những hệ thống phòng không tối tân của Nga bố trí tại Syria đã không thể nhận ra sự có mặt của tiêm kích F-35I Adir khi nó hoạt động.
Trang Popular Mechanics của Mỹ mới đưa ra nhận định rằng những hệ thống phòng không tối tân của Nga bố trí tại Syria đã không thể nhận ra sự có mặt của F-35I Adir khi nó hoạt động.
 

Nhận xét này trước hết đến từ lời tuyên bố của Tư lệnh Không quân Israel rằng F-35I Adir của họ đã thực hiện 2 phi vụ tấn công tại 2 địa điểm khác nhau trên đất Syria.


Nhưng trong cả 2 lần trên, phải sau khi thấy mảnh bom GBU-39 SDB II trong đống đổ nát của công trình thì lính Nga và Syria mới nghi ngờ F-35I đã tham chiến, còn radar của họ vẫn không nhận thấy gì bất thường.


Thậm chí mọi việc còn tệ hại hơn khi vào tháng 3 này một trang báo của Kuwait đã cho biết F-35I vừa bí mật thực hiện chuyến bay trinh sát xuyên không phận 3 quốc gia Syria, Iraq và Iran.


Máy bay chiến đấu F-35I đã lượn nhiều vòng trên đầu các cơ sở hạt nhân của Iran, thế nhưng tổ hợp phòng không S-300PMU-2 mà Nga cung cấp cho Tehran vẫn chưa nhận ra sự có mặt của nó.


Trong các cuộc không kích của F-35I, nếu như tổ hợp hỏa tiển phòng không S-400 của Nga phát hiện được nó thì chắc phải chuyển thông tin này cho lực lượng phòng không của Syria để ngăn chặn từ xa.


Nhưng đáng tiếc là đã không có bất cứ hành động nào diễn ra, cộng thêm với việc F-35I đã bay vào Iran "như đi chợ" trong khiến tờ báo Mỹ cho rằng tính năng của F-35I vượt trội hoàn toàn đối phương.


Popular Mechanics nhấn mạnh rằng một tình huống tương tự, nếu như chiếc F-35I Adir mang vũ khí và tấn công thì chắc chắn cơ sở hạt nhân của Iran dưới sự bảo vệ của S-300 PMU-2 đã bị tiêu diệt.


Họ nhắc tới tình huống trên có lẽ cũng tranh thủ răn đe cả Syria, do Tel Aviv vẫn tuyên bố họ thừa khả năng tiêu diệt S-300 "ngay từ trong trứng nước" nếu Damascus được Nga cung cấp hệ thống tên lửa phòng không hiện đại này.


Báo Mỹ lưu ý rằng thành tố chính trong hệ thống máy bay tàng hình là radar mảng pha chủ động với lưới quét ăng ten hoạt tính cực kỳ đặc biệt.


Khí tài trên không những cho phép hiển thị cảnh quan và theo dõi mục tiêu, mà còn ngụy trang khiến máy bay trở nên khó nhận biết trước các thiết bị vô tuyến điện tử của đối phương.


Dựa trên những gì mà Không quân Israel đã làm được tại Syria thì có thể hiểu vì sao tờ báo Mỹ lại cảm thấy tự tin đến như vậy.


Không quân Israel thực chất đã làm chủ bầu trời Syria khi mới chỉ sử dụng F-15 và F-16, họ đã gây cho phía phòng thủ cực nhiều tổn thất về vật chất lẫn con người.


Nay khi đã đưa F-35I Adir vào thực chiến, Không quân Israel lại có thêm một thứ vũ khí chiến lược khác đủ sức khiến cho phòng không Syria chỉ có thể lo giảm thiểu thiệt hại mà rất khó đánh trả hiệu quả.


Việc Israel đưa tàng hình F-35I Adir vào thực chiến được xem là một trong những lý do quan trọng khiến Moskva tạm ngừng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho đồng minh thân thiết là Damascus.

No comments:

Post a Comment