Máy bay chở 188 người lao xuống biển tại Indonesia có gì đặc biệt?
Chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Lion Air là
dòng Boeing 737 MAX 8. Đây là cái tên sáng giá trong danh sách lựa chọn
máy bay của các hãng hàng không giá rẻ.
Vào sáng hôm nay (29/10), tai nạn máy bay kinh
hoàng lại một lần nữa ập đến với người dân Indonesia. Theo tin tức
truyền thông Indonesia đưa tin, chiếc Boeing 737
MAX 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp nạn tại vùng biển gần bờ biển
phía Tây đảo Java của Indonesia, khi đang thực hiện lộ trình từ thủ đô
Jakarta đến Pangkakpinang.
Đồng thời, có ít nhất 188 hành khách
trên chuyến bay gặp nạn có thể đã rơi xuống biển và hiện vẫn chưa có tin
tức về những người sống sót.
Chuyến
bay mang số hiệu JT610 được điều hành bởi Phi công chánh Bhavye Suneja và Phi công phụ Harvino. Cả hai đều là những người dày dặn kinh nghiệm trong đó ông
Suneja đã bay được 6.000 giờ Harvino đã thực hiện 5.000 giờ bay.
Trong
khi đó, chiếc máy bay vừa gặp nạn được sản xuất trong năm 2018, đi vào
hoạt động từ ngày 15/8. Như vậy, tính đến nay, chiếc Boeing 737 Max 8
mới phục vụ được 75 ngày. Sự việc đau thương này cũng đánh dấu lần đầu
tiên một chiếc máy bay thuộc loại này gặp tai nạn.
Boeing 737 MAX 8
Được
biết, chiếc Boeing 737 MAX 8 đầu tiên được ra mắt ngày 30-11-2015 và
hoàn thành chuyến bay đầu tiên ngày 29-1-2016, đây là loại máy bay rất
mới của Boeing.
Boeing
737 MAX tận dụng tối đa những điểm mạnh của 737, đồng thời nâng
cấp toàn diện. Boeing 737 MAX giảm nhiên liệu tiêu thụ và lượng khí thải
CO2 khoảng 20% so với phiên bản 737 gốc và tiết kiệm hơn khoảng 14% so
với các máy bay tốt nhất cùng phân khúc.
Đầu tiên, cánh máy bay
được thiết kế với đầu cánh tách làm đôi (split-tip winglet), cho phép
máy bay giảm được lực cản và đồng thời tăng thêm lực nâng khi cất cánh -
tức là tối ưu hóa khí động học. Trọng lượng lại không tăng thêm đáng
kể, do đó theo như Beoing công bố, đôi cánh mới giúp cho 737 MAX tiết
kiệm nhiên liệu tới 1,8% so với thiết kế cánh cũ.
Tiếp
theo, 737 MAX sử dụng động cơ đời mới nhất CFM Leap-1B, với các cánh
quạt có đường kính lên tới 1,76m, tức là tăng lên đáng kể so với động cơ
sử dụng trong các máy bay 737 trước đó (khoảng 1,57m).
737 MAX được trang bị động cơ CFM International LEAP-1B cùng với công
nghệ cánh nhỏ tiên tiến (Advanced Technology winglet) của Boeing, giúp
giảm lực kéo và tối ưu hóa tốt hơn hiệu suất của 737 MAX, đặc biệt trong
các đường bay dài. Ngoài ra, động cơ này cũng giảm tiếng ốn hơn 40% so
với chiếc tiền nhiệm.
Theo Boeing, một đội bay gồm 100 chiếc 737
MAX khi hoạt động trong 1 năm sẽ tiết kiệm được khoảng 360 triệu USD
tiền nhiên liệu và thải ra ít hơn 350.000 tấn CO2.
Ngoài
khả năng tiết kiệm, Boeing 737 MAX cũng bay được xa hơn, với khả năng
bay hơn 6.510 km, tăng từ 600 đến 1000 km so với phiên bản Boeing 737
gốc. Boeing 737 MAX nhờ đó có thể sử dụng để bay xa hơn, hoặc mang nhiều
hành khách/hàng hóa hơn.
Boeing 737 là một trong những máy bay có
độ tin cậy nhất trong lịch sử hàng không, với 99,7% chuyến bay sẵn sàng
khởi hành sau 15 phút, theo số liệu của ngành hàng không thế giới.
Boeing 737 MAX cũng sở hữu ưu điểm này từ chiếc tiền nhiệm.
Ở bên trong máy bay, thiết kế Boeing Sky Interior trước kia là tùy chọn, nay trở thành trang bị tiêu chuẩn trên Boeing 737 MAX.
Thiết
kế nội thất mới vừa tăng diện tích khoang chứa đồ trên đầu nhưng vẫn
đảm bảo sự rộng rãi nhất định của chỗ ngồi. Ngoài ra, các công tắc được
thiết kế lại hợp lý hơn, giúp người dùng dễ dàng bật đèn đọc sách, nhưng
hạn chế bấm nhầm nút gọi tiếp viên.
Với
nhiều ưu điểm mới, đặc biệt là khả năng tiết kiệm, Boeing 737 MAX là
cái tên sáng giá trong danh sách lựa chọn máy bay của các hãng hàng
không giá rẻ.
No comments:
Post a Comment