Monday, September 7, 2020

Lá Thư Little Saigon Số 1: Tiểu Đội Hoàng Kiều Trở Lại Little Saigon Để Phá Hoại Các Cuộc Tranh Cử Vào Tháng 11 Sắp Tới

Lá Thư Little Saigon Số 1:
Tiểu Đội Hoàng Kiều Trở Lại Little Saigon Để Phá Hoại
Các Cuộc Tranh Cử Vào Tháng 11 Sắp Tới
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân
Hạn chót ghi danh tranh cử vào các chức vụ địa phương trong cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 sắp tới đã kết thúc và nhiều nhân vật tay chân của Tỷ Phú Hoàng Kiều trong cuộc bầu cử bãi nhiệm vừa qua đã xuất hiện trở lại trong nhiều cuộc tranh cử trong khu Little Saigon. Nhìn sự tham gia đồng loạt và chồng chéo nhau trong nhiều cuộc tranh cử nhắm vào các đối tượng dân cử gốc Việt trong cuộc bầu cử bãi nhiệm vừa qua, người ta thấy ngay đây là một âm mưu nhằm chia phiếu trong khối dân cử gốc Việt để giúp các ứng cử viên khác dễ thành công hơn.
Khu Vực Westminster
Trong khu vực Westminster, Nghị Viên Tài Đỗ, một nhân vật tai tiếng trong cuộc bầu cử bãi nhiêm của Tỷ Phú Hoàng Kiều vừa qua, đã ghi danh tranh cử cùng một lúc ba chức vụ chống lại các vị dân cử gốc Việt tại đây, trong đó có Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ tranh cử vào chức vụ Nghị Viên Thành Phố, Khu Vực 3; Nghị Viên Charlie Chí Nguyễn tái tranh cử vào Hội Đồng Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City Sanitary District, và Thị Trưởng Tạ Đức Trí tái tranh cử vào chức vụ Giám Đốc Sở Thủy Cục Quận Cam, Khu Vực 4.
Trong Khu Vực 2 của Nghị Viên TP Westminster, ông Nguyễn NamQuan phải đối diện với ông Carlos Manzo, một ứng cử viên thuộc phe Hoàng Kiều đã vận động bầu cử bãi nhiệm tại Westminster vùng với ông Tạ Trung, một nhân vật khác từ phe Nghị Viên Phát Bùi từ Garden Grove, cũng thuộc phe Hoàng Kiều hỗ trợ. Ông Tạ Trung hiện là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Sát trong cộng đồng của ông Phát Bùi, một nhóm cộng đồng trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của ông Hoàng Kiều đã lợi dụng danh xưng cộng đồng để tiến hành đánh phá trong khu Little Saigon nhằm triệt tiêu nhóm dân cử gốc Việt, đặc biệt là trong cuộc bầu cử chống bãi nhiệm vừa qua tại Westminster. Sự tham dự tranh cử của ông Tạ Trung sẽ tạo nên sự chia phiếu trong khối cử tri gốc Việt để ông Carlos Manzo, một ứng cử viên từng được Hoàng Kiều hỗ trợ, có nhiều cơ hội thắng hơn.
Tương tự trường hợp NV Tài Đỗ, ông Jamison Powers cũng ghi danh tranh cử cùng một lúc 3 chức vụ để nhắm vào các dân cử gốc Việt trong khu vực Westminster. Ông Jamison Powers không phải là người Việt, nhưng công khai nhận tiền của ông Hoàng Kiều và mạnh mẽ tiếp tay với phe Hoàng Kiều trong cuộc bầu cử chống bãi nhiệm vừa qua. Các nhân vật thân cận với nhau cùng nhau ghi danh tranh cử vào cùng một chức vụ rõ ràng là với mục tiêu chia phiếu khối cử tri gốc Việt để tạo điều kiện dễ dàng cho các ứng cử viên khác được đắc cử.
Bên cạnh NV Tài Đỗ và ông Jamison Powers ghi danh tranh cử vào chức vụ Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway City Sanitary District, còn có ông Nguyễn Công Huân là một nhân vật nồng cốt khác thuộc phe Hoàng Kiều và công khai ra mặt trong cuộc bầu cử chống bãi nhiệm vừa qua tại Westminster. Ông Huân cũng cùng một lúc ghi danh tranh cử chống lại đương kim Nghị Viên Kim Nguyễn tại TP Garden Grove. Không biết rõ địa chỉ cư ngụ của ông Nguyễn Công Huân là ở đâu hiện nay.
Trong cuộc tranh cử chống lại Thị Trưởng Tạ Đức Trí trong chức vụ Giám Đốc Sở Thủy Cục Quận Cam, Khu Vực 4, ông Tài Đỗ còn được sự tiếp tay của hai nhân vật thân cận khác trong phe Hoàng Kiều vận động bầu cử bãi nhiệm vừa qua là ông Jamison Powers và bà Kathy Nguyệt Phạm. Bà Kathy Nguyệt Phạm hiện là Uỷ Viên Quy Hoạch Thành Phố Westminster do ông Tài Đỗ bổ nhiệm. Mặc dầu hai nhân vật này sau cùng đã không hoàn tất thủ tục ghi danh tranh cử, nhưng cả hai nhân vật này đều là thành phần tích cực trong phe Hoàng Kiều và họ dự định tranh cử trong cùng một chức vụ, rõ ràng là để chia phiếu hỗ trợ cho Thị Trưởng Tạ Đức Trí.
Khu Vực Fountain Valley
Trong cuộc tranh cử vào Hội Đồng Giáo Dục Đại Học Cộng Đồng Coastline, Khu Vực 2, ông Phạm Kim Long, một thành viên nồng cốt thuộc phe Hoàng Kiều trong cuộc bầu cử bãi nhiệm tại Westminster đã ghi danh đối đầu với ông Tony Bùi, một cư dân tích cực chống lại cuộc vận động bãi nhiệm tại Westminster vừa qua. Sự chia phiếu trong cuộc tranh cử này sẽ làm khó khăn hơn để bứng đương kiêm lâu năm, ông Jerry Patterson, cựu Dân Biểu Liên Bang, để có được một đại diện cho cộng đồng Việt Nam trong một cơ quan giáo dục rất quan trọng cho cộng đồng Việt Nam.
Trong một biến chuyển bất ngờ khác vào giờ chót, bà Mary Vân Phạm, vợ của ông Phạm Kim Long, cũng ghi danh tranh cử vào chức vụ Nghị Viên Thành Phố Fountain Valley, chống lại ông Ted Bùi, một ứng cử viên gốc Việt khác được các dân cử gốc Việt khác trong khu vực Little Saigon hỗ trợ. Chồng của bà Vân, ông Phạm Kim Long là một nhân vật cốt cán nhất trong số những người tiếp tay với ông Tỷ Phú Hoàng Kiều, đặc biệt là qua tiến trình thâu chữ ký bãi nhiệm, bầu cử bãi nhiệm, đếm phiếu lại, nộp đơn kiện bầu cử và sau cùng tự động bãi bỏ đơn kiện trước ngày đối mặt với quan tòa.
Khu Vực Garden Grove
Tại Thành Phố Garden Grove, Nghị Viên Phát Bùi sẽ ra tranh cử chống lại đương kiêm Thị Trưởng Steve Jones, cùng với nhiều ứng cử viên khác trong đó có ông Donald Taylor và ông Duy Nguyễn. NV Phát Bùi là người thân cận của Tỷ Phú Hoàng Kiều tại Garden Grove và là thành phần tích cực vận động cho cuộc bầu cử bãi nhiệm tại Westminster. Ông Hoàng Kiều mang mối thù cá nhân với Thị Trưởng Steve Jones vì ông Jones đã không hỗ trợ hay cho phép cảnh sát Garden Grove tiếp tay hay bảo vệ cuộc phát quà chống dịch Corona tại Công Viên Garden Grove chỉ vài ngày trước ngày bầu cử bãi nhiệm tại Westminster. Sự thất bại này đã khiến nhiều xe tãi hàng không có giá trị của ông Hoàng Kiều phải lăn bánh về nơi khác mà không biết nơi đến.
Trong Khu Vực 2 tại Garden Grove, cô Julie Diệp, một khuôn mặt trẻ trong các công tác vận động cho học sinh khuyết tật hay bệnh trầm cảm đã ra tranh cử chống lại Phó Thị Trưởng John R. O’Neill trong chức vụ Nghị Viên Thành Phố. Đây là lần đầu tiên cô Julie Diệp tham dự vào sinh hoạt chính trị dòng chính. Cô Julie Diệp không liên hệ gì đến Hoàng Kiều và cô có thể là người thực sự đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của cộng đồng người Việt trong sự hỗn loạn trong khu vực Little Saigon.
Trong Khu Vực 6, ông Nguyễn Công Huân đã bất ngờ ghi danh tranh cử chống lại đương kiêm Nghị Viên Kim B. Nguyễn. Ông Nguyễn Huân là một thành viên tích cực trong nhóm Hoàng Kiều để vận động bãi nhiệm tại Westminster và hiện cũng đã ghi danh tranh cử vào chức vụ Giám Đốc Sở Vệ Sinh Midway Sanitary District tại Westminster nhưng cuối cùng không hoàn tất mọi thủ tục. Sự ghi danh này tạo nên sự nghi ngờ là không biết địa chỉ cư trú thực sự của ông Nguyễn Huân là ở đâu. Cô Kim Nguyễn trong thời gian gần đây đã bất ngờ bị NV Phát Bùi tấn công tại buổi họp Hội Đồng Thành Phố và trên mạng xã hội về quan điểm giải tán sở cảnh sát (defund police) để hỗ trợ cho phong trào Black Lives Matter tại Garden Grove.
Một cuộc tranh cử khác trong khu vực Garden Grove cũng gây được sự chú ý trong cộng đồng Việt Nam là cuộc tranh cử vào chức vụ Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove, Khu Vực 5, hiện do Luật Sư Dina Nguyễn nắm giữ và phải chống lại ông Patrick Cahill, một người thân tín của Cựu Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn. Sự tham dự tranh cử của ông Patrick Cahill là một điều hết sức ngạc nhiên vì ông ta chưa bao giờ tham dự vào các sinh hoạt của cộng đồng hay học khu. Luật Sư Dina Nguyễn là một khuôn mặt dân cử lâu năm trong cộng đồng Việt Nam và cô đã từng là Nghị Viên Thành Phố Garden Grove.
Các Cuộc Tranh Cử Lớn Hơn
Hai cuộc tranh cử khác rộng lớn hơn trong khu vực Little Saigon mà có liên hệ trực tiếp đến ông Tỷ Phú Hoàng Kiều là hai cuộc tranh cử vào chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang Khu Vự 72 giữa Cựu TNS Janet Nguyễn và Nghị Viên Garden Grove Nguyễn Thu Hà và cuộc tranh cử vào chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam, Khu Vực 1, giữa đương kiêm GSV Andrew Đỗ và NV Westminster Sergio Contreras.
Tỷ Phú Hoàng Kiều tài trợ hàng trăm ngàn dollar cho cựu TNS Janet Nguyễn để chống phá các dân cử gốc Việt khác, đặc biệt là những ai chống lại cuộc vận động bãi nhiệm tại Westminster vừa qua. Sự hỗ trợ này từ ông Hoàng Kiều vẫn còn thấy rõ trong số các ưcv thân cận với ông Hoàng Kiều trong các cuộc tranh cử địa phương hiện nay trong khu vực Little Saigon.
Trong cuộc tranh cử tại đơn vị Giám Sát Viên Quận Cam Khu Vực 1, ông Hoàng Kiều đã bỏ ra hàng trăm ngàn cho ứng cử viên Miguel Pulido để triệt hạ GSV Andrew Đỗ nhưng không thành công. Trong khi đó, ông Sergio Contreras là thành viên tích cực hỗ trợ cuộc vận động bãi nhiệm tại Westminster trong phe Hoàng Kiều. Khu Vực 1 bao gồm phần lớn khu Little Saigon đóng một vai trò quan trọng trong thành trì chính trị của cộng đồng người Mỹ gốc Việt trong khu Little Saigon.
Hai cuộc tranh cử này sẽ chi phối và ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều cuộc tranh cử địa phương hiện nay trong khu vực Little Saigon.
Kết Luận
Sau thất bại ê chề trong cuộc vận động bãi nhiệm vừa qua tại Westminster, nhóm Hoàng Kiều đã không hề bỏ cuộc. Họ đang trở lại với số lượng tuy có nhỏ hơn, nhưng có qui củ và qui mô hơn nhằm triệt tiêu sức mạnh chính trị của khối dân cử gốc Việt trong khu vực Little Saigon. Nếu nhìn kỹ phương thức ghi danh với số lượng, sự chồng chéo và hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều cuộc tranh cử thì thấy rõ họ tranh cử để chia phiếu nhằm triệu tiêu các vị dân cử gốc Việt và giúp các ứng cử viên khác thành công dễ dàng hơn.
Khối cử tri gốc Việt cần thấy rõ âm mưu trở lại của nhóm Hoàng Kiều trong cuộc bầu cử hiện nay.

No comments:

Post a Comment