Monday, September 7, 2020

Lá Thư Little Saigon Số 3: Tỷ Phú Hoàng Kiều Bị Buộc Công Bố Báo Cáo Tài Chánh Trong Cuộc Vận Động Bãi Nhiệm Tại Westminster


Lá Thư Little Saigon Số 3:
Tỷ Phú Hoàng Kiều Bị Buộc Công Bố Báo Cáo Tài Chánh Trong Cuộc Vận Động Bãi Nhiệm Tại Westminster
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân
Tỷ Phú Hoàng Kiều rồi cũng phải tiết lộ các chi tiết chi tiêu từ tổng số gần 2.5 triệu dollar nhắm vào cuộc vận động bãi nhiệm tại Westminster vào hơn một năm qua trong bản tường trình mới đây được đệ nạp vào ngày 2 tháng 9 vừa qua. Các bản báo cáo này được công bố trên web site của Chánh Lục Sự Tiểu Bang ở địa chỉ http://cal-access.sos.ca.gov/
Đây là mục tiêu của cuộc điều tra của Cơ Quan Kiểm Soát Tranh Cử Công Bằng (Fair Political Practices Commission – FPPC) về những gian lận mà chúng tôi đã mạnh mẽ lên án từ hồi tháng giêng đầu năm nay. Một cuộc điều tra khác của Phòng Biện Lý Quận Cam cũng đang tiến hành.
Luật tranh cử công bằng buộc rằng các thành phần đóng góp số tiền lớn trên $10,000 vào các cuộc tranh cử chính trị phải công bố chi tiết số tiền đóng góp, chi tiêu, lúc nào, cho ai và với mục đích gì theo đúng thời hạn qui định. Các điều luật này cần thiết để mọi người biết nguồn gốc các món tiền này từ đâu ra, đến đâu và để làm gì nhằm giúp cử tri và quần chúng có thể có phán quyết chính chắn về các cuộc bầu cử chính trị liên hệ. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng có sự quan tâm rất quan trọng không những đối với chi tiết về các cá nhân hỗ trợ hay tiếp tay với nhóm ông Hoàng Kiều, nhưng cũng muốn biết là có các thành phần cộng sản hay thân cộng đóng tiền hay nhận tiền trong các hoạt động chính trị này hay không.
Đến một lúc nào đó, ông Tỷ Phú Hoàng Kiều sẽ phải đối mặt với sự coi thường pháp luật trong suốt hơn một năm qua. Hành động vi phạm trắng trợn này không phải là một sơ sót, thiếu kiến thức hay kinh nghiệm trong tranh cử chính trị vì chính ông Hoàng Kiều đã bỏ ra hàng khối tiền để thuê mướn hàng loạt các luật sư thượng thặng trong đủ mọi ngành chuyên môn, các cố vấn chính trị dày dạn kinh nghiệm vận động chính trị và báo cáo tài chánh. Hành động này chỉ có một sự giải thích là coi thường pháp luật để che dấu sự thật mà luật tranh cử không cho phép bưng bít.
Các Quỹ Phân Phối Tiền Đen
📷Các bản báo cáo chi tiết đã nhìn nhận ông Hoàng Kiều đã chi ra gần 2.1 triệu dollar tính đến ngày 31 tháng 7 trong cuộc vận động bãi nhiệm, chưa kể những chi phí cho cuộc kiểm phiếu lại và vụ kiện tụng sau đó. Tổng số này vẫn chưa liệt kê nhiều chi phí khác, ví dụ như có nguồn tiền thực sự từ ông Hoàng Kiều hay không, hay nhiều món tiền mà chúng tôi biết rằng đã chi tiêu nhưng không thấy báo cáo. Đây là những khoảng quỹ đen mà cộng đồng sẽ không bao giờ biết được.
Trong số tiền hơn 2 triệu dollar này, người ta thấy có các khoản tiền lớn được chi cho một vài tổ chức chính như $466,800 đến ông David Guilliard, cố vấn vận động chính trị cho ông Hoàng Kiều, Cựu TNS Janet Nguyễn và cả Nghị Viên Tài Đỗ; $200,000 cho quỹ Neighbors for an Affordable Housing để hỗ trợ Thị Trưởng thuộc Đảng Dân Chủ San Jose Sam Licardo; $350,000 cho quỹ Taxpayers for Ethical Government; hay $352,520 cho quỹ We Deserve Better – Yes on Recall.
Hầu hết các số quỹ tranh cử này, tổng số trên 1.5 triệu dollar, đề do ông David Gilliard điều hành và kiểm soát. Người ta cũng biết chính ông David Gilliard này là cố vấn chính trị cho Cựu TNS Janet Nguyễn trong cuộc tranh cử vào chức vụ Dân Biểu Tiểu Bang Khu Vực 72 hiện nay, ông Miguel Pulido để chống lại GSV Andrew Đỗ trong chức vụ Giám Sát Viên Quận Cam trong cuộc bầu cử vừa qua, Nghị Viên Tài Đỗ và nhóm Westminster United trong cuộc bầu cử bãi nhiệm vừa qua. Người ta có thể nhận ra rằng với số tiền khổng lồ và vô hạn định này, các thành phần phá hoại cộng đồng do ông Hoàng Kiều tài trợ gián tiếp có thể tiếp tục phá hoại cộng động trong bóng tối và với số qũy đen vô không giới hạn này. Số tiền tài trợ đen tối cho các nhóm, cá nhân hay thành phần phá hoại này có thể nhiều hơn cả số tiền được báo cáo công khai trực tiếp từ ông Hoàng Kiều.
Các quỹ vận động tranh cử này là một phương thức phân phối tiền mà không cần phải báo cáo chi tiết về nguồn gốc tiền đóng góp hay chi tiết số tiền cũng như mục đích số tiền tiêu ra. Theo luật bầu cử, các quỹ vận động này vẫn phải liệt kê chi tiết các chi tiêu và mục đích chi tiêu. Cho tới giờ này, chúng tôi vẫn chưa nhận được các bản báo cáo chi tiết từ các quỹ vận động này.
Tiền Phân Phối Cho Truyền Thông Việt Ngữ
📷Vấn đề một số cơ quan truyền thông Việt Ngữ nhận tiền của ông Hoàng Kiều để vận động bãi nhiệm không phải là điều mới lạ, nhưng đọc bản phân tích sự khác biệt trong số tiền phân phối đến các cơ quan này thì mới là điều ngạc nhiên. Tính đến ngày 31 tháng 7, tức khoảng thời gian kết thúc cuộc bầu cử bãi nhiệm vào ngày 7 tháng 4 vừa qua, một số các cơ quan truyền thông Việt Ngữ đã nhận tiền của ông Hoàng Kiều như SET TV: $352,442; SBTN: $41,240; Little Saigon TV: $45,068; Little Saigon Radio: $13,500; Saigon Radio Hải Ngoại: $39,000; XEM TV: $96,310 và Việt Phố TV: $32,530.
Trên đây chỉ là những con số được báo cáo chính thức. Nhiều nghi vấn có thể có nhiều món tiền không được báo cáo trong các bản liệt kê này. So sánh số tiền phân phối giữa các cơ quan truyền thông, số tiền $352,442 chi cho SET-TV rất có thể là bình phong để che dấu những hoạt động bất chính nào khác mà không được tiết lộ. Đây là đài truyền hình đã có những nhân vật phóng viên đã vận động triệt để cho cuộc bầu cử bãi nhiệm như Đỗ Dzũng, Mai Phi Long và Đoàn Trọng.
Cộng đồng vẫn nhìn nhận đa số các cơ truyền thông Việt Ngữ khác đã nhất quyết không nhận tiền của Hoàng Kiều để hãm hại cộng đồng. Đây là một mất mát và hy sinh rất lớn cho các cơ quan truyền thông này để bảo vệ danh dự và chính nghĩa của cộng đồng.
Những Điều Không Báo Cáo
Đọc bản báo cáo từ ông Hoàng Kiều, người ta không khỏi thắc mắc đến các chi tiết cố tình bưng bít không được báo cáo. Các chi tiết không báo cáo này có thể phạm luật bầu cử công bằng vì mục đích của các điều luật này là để bảo đảm sự công bằng nếu người dân được biết rõ các chi tiết chính xác và đầy đủ liên quan đến vận động tranh cử. Việc cố ý dấu diếm những chi tiết này có thể là cố ý vi phạm pháp luật.
Ông Tỷ Phú Hoàng Kiều nên nhớ rằng những thành phần phản trắc hay vì tiền sẽ có ngày họ phản thùng vì làm như vậy sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu điều đó xảy ra, ông nhà giàu sẽ tốn kém nhiều hơn để giải quyết những vấn đề đó.
Kết Luận
Mặc dầu ông Hoàng Kiều đã chi ra gần 2.5 triệu dollar để áp đảo một khu vực cư dân thật nhỏ bé, nhưng họ đã thất bại hoàn toàn. Tuy nhiên sự đe dọa của nhóm này vẫn không hề chấm dứt. Trong kỳ bầu cử hiện nay, họ đã chia nhau ra để tham dự tranh cử trong hầu hết mọi cuộc tranh cử mà có các ứng cử viên gốc Việt khác https://www.facebook.com/LanQuocNguyen/posts/3692970047384550
Mục tiêu của họ không gì khác hơn là triệt tiêu sức mạnh chính trị của cộng đồng. Họ chỉ cần thêm một đợt tiền mới từ ông Hoàng Kiều đổ vào là họ hồi sinh trở lại giống như một loại vi khuẩn, gọi là Vi Khuẩn Hoàng Kiều, chỉ cần điều kiện thuận lợi là họ sống lại. Xin đọc loạt bài Thư Cậy Đăng trong mùa bầu cử bãi nhiệm để hiểu rõ hơn về hiện tượng Bệnh Dịch Hoàng Kiều này.

No comments:

Post a Comment