Thursday, March 19, 2020

Tâm Tình Nguyễn Thị Minh Ngọc PBC73 nhân ngày mất của Ca Sĩ Thái Thanh

Trước 1975, nhà tôi lưu trữ những ấn phẩm tràn ngập hình Cô mà ba tôi mua trước lúc tôi được sanh ra. Những năm 70, tôi được cùng những ông anh họ đủ các binh chủng của VNCH đến Đêm Màu Hồng nghe Cô hát. Biết là hay, nhưng vẫn chưa cảm nhận được Tiếng Hát chạm thấu tâm can bằng giai đoạn được nghe Cô hát sau 1975. (cũng có thể vì sách báo bị tịch thu, gia đình tù tội vì chứa loại ấn phẩm bị vu là "đồi trụy" này). Hãy nghe Thái Thanh phát biểu về Ca khúc Bà mẹ Gio Linh: 
"Lần nào hát Bà mẹ Gio Linh tôi cũng khóc hết. Không chỉ thời xưa mà cả bây giờ nữa. Có những hình ảnh không thể nào phai nhạt đi được. Chỉ có một số người cùng thế hệ Thái Thanh, hoặc lớn hơn, nhỏ hơn vài tuổi, có thể hiểu được thảm cảnh chiến tranh. Còn những người trẻ sau này chỉ biết đến chiến tranh qua sách vở, qua những lời kể lại của cha mẹ nên sự xúc động không như ngày xưa. Ngày xưa hát mà khóc bên nhau suốt thời gian chiến tranh chống Pháp." 
(khi thi vào trường Sân Khấu, tôi đã diễn một khúc dựa theo ca khúc này mà tôi đã ghi lại trong cuốn Ký Sự Người Đàn Bà Bị Chồng Bỏ)
Những năm sau này, ông xã tôi thích nghe tiếng hát Ý Lan, con gái của cô, riêng tôi, trên đường thiên lý đi dọc nước Mỹ, nếu được chọn nghe, tôi thích hơn được nghe tiếng của Cô- người Ca Nhân mà tôi được trùng ngày sanh với (August 05).
Mỗi người thường chọn một bài Cô hát, như chọn vẽ một góc tâm hồn mình. Cho tôi xin nghe lại bài HƯƠNG CA VÔ TẬN (TRẦM TỬ THIÊNG) 


https://www.youtube.com/watch?v=_h0qcnkP_6k

No comments:

Post a Comment