Trong tập truyện Mê Cung - tác phẩm mới của Đào Văn Bình được Trọng Đạt
giới thiệu : Xóm Chài BÌnh Hưng (Đoản khúc ngợi ca biển)
Đây là một ký sự của Văn Bình, anh kể lại khoảng thời gian sau khi ra
trường năm 1966, về thực tập tại một vùng biển Phan Thiết. Các đoản
thiên của Tập truyện chỉ là giả tưởng thì đây chính là những cảm nghĩ,
suy tư của chàng về một xóm chài nghèo bên bờ đại dương. Tác giả không
ưa thích biển vì nó u buồn, đơn điệu, tiếng sóng vỗ rì rào không ngừng
luôn gợi cho ta những nỗi buồn xa vắng:
Văn Bình ghi nhận:
“Nếu
biển rộng mênh mông thì tình của mẹ cũng vô bờ bến. Nếu biển ru ta bằng
tiếng sóng vỗ rì rào buồn muôn thuở thì mẹ cũng vỗ về giấc ngủ của ta
bằng giọng à ơi tha thiết”
Biển Thương Chánh nhỏ và buồn, một bãi
biển nghèo nàn mộc mạc, những hàng thông, phi lao buông tiếng thở rì
rào. Quang cảnh thật vắng vẻ quạnh hiu, tình cảm của tác giả trước bãi
biển nhỏ và buồn khiến cho anh thấy cô đơn và rồi mâu thuẫn thay. Sống
tại nơi mà anh cảm thấy tù túng ao ước một nơi xa hoang vắng và bây giờ
nó thúc dục anh trở lại cái nơi mà mình đã sống đã quen, nay lại nhớ các
bạn thân yêu ở Sài Gòn quây quần bên gánh phở rong .
Văn Bình được
giám đốc hãng đồ hộp Intraco cho chàng ở một căn phòng nhỏ ở trên gác,
có giường và cái bàn nhỏ, một nơi riêng tư không phải nằm chung giường
với các anh em trong gia đình như trước. Tự nhiên anh lại trở thành nghệ
sĩ thích đứng bên song cửa nhìn biển khơi, ngắm những cánh buồm lô nhô
xa tít, đưa mắt nhìn những chiếc thuyền quay vào bến cá.
Chiều qua
đêm tới, những bước chân nhẹ nhàng theo tiếng gió đưa, tiếng sóng vỗ rì
rào từ xa vọng lại, ánh đèn của những con thuyền câu mực về đêm như
choàng chiếc vương miện sáng rực như sao sa, giống như một thành phố nổi
xuất hiện ban đêm rồi biền mất khi bình minh ló rạng. Ban chiều những
đoàn thuyền nối đuôi nhau ra biển mang theo những chiếc đèn măng sông
sáng, đàn mực tìm tới nơi có ánh sáng để làm mồi cho dân chài, biển đã
lột xác thành mỹ nhân.
Thành phố về đêm thanh tịnh và êm đềm, con
đường Bình Hưng chạy ra biển đang nằm ép mình dưới ánh đèn vàng hiu hắt,
đám thanh niên ra chợ cá khi choạng vạng tối, trai cũng như gái ăn mặc
đẹp la cà ăn nhậu, coi hát hay đi dạo phố. Rồi những lão ngư ông trông
giống như những bóng mờ trong đêm tối làm bạn với chai rượu đế để đánh
dấu một ngày đã qua, cuộc đời của họ giống như con đường cô đơn dưới
ngọn đèn vàng hiu hắt. Văn Bình đứng trên căn gác nhìn đường như muốn
thở than trước cảnh hoang vu tịch mịch.
Tiếng ồn ào máy chạy, tiếng
người gọi nhau khiến chàng tỉnh giấc, tiếng dao băm trên thớt vang động
khiến anh tưởng như một ngày làm cỗ lớn. Đó là sinh hoạt về đêm của hãng
đồ hộp, từng gánh cá được quẩy vào, hôm nay cá về lúc khuya, hàng trăm
người đàn bà, con gái sống bằng nghề chặt đầu cá để kịp đưa vô phòng
lạnh. Chỉ cần năm nhát dao: chặt đầu, moi bụng, đánh vẩy hai mặt, chặt
đuôi thế là xong. Tại đây có cả một em bé mới tám tuổi, Văn Bình tự
nhiên chạnh lòng xót thương cho em bé hãy còn quá nhỏ phải lao đầu vào
cuộc mưu sinh đêm hôm khuya khoắt trong khi hàng triệu em bé khác đang
say sưa giấc ngủ bên nệm ấm, chăn êm, bên vòng tay trìu mến của mẹ hiền
Hai mươi năm sống ở Sài Gòn chàng đã chứng kiến những trẻ em bươi đống
rác tìm kiếm ve chai, dép nhựa… tác giả lại thấy lòng mình xe lại bởi lý
do đơn giản, trong khi mọi người ao ước sự giầu sang hạnh phúc mà không
làm gì để thay đổi thực trạng ấy. Bất công xã hội thì ai cũng ghét
nhưng mọi người đều thích những bất công có lợi cho mình.
Cuộc sống ở
bến chài Bình Hưng bừng lên nhưng nó âm thầm với những người đang mơ
màng giấc điệp, nó cũng ẩn chứa sự cay đắng, hy vọng, hồn nhiên, yêu
đời. Biển khơi giờ đây chan hòa trong ánh trăng, những giải mây trắng
nhẹ nhàng lững lờ bay đã che khuất mảnh trăng lưỡi liềm. Biển và đêm
không chết nhưng nó cũng không ngủ mà như vỗ về giải cát đang nằm uốn
lượn và ru ngủ cái thành phố nhỏ đang im lìm trong giấc điệp bằng bản
tình ca buồn ra riết:
“Gió ơi, em lạnh cho lòng ta ngây ngất,
Biển ơi! hãy hát lên đi…”
Văn Bình trở về căn gác nhỏ hưởng làn gió mát qua song cửa rồi mơ màng
tới bóng dáng của Sài Gòn với bạn bè thân yêu với nỗi nhớ nhung bất tận.
Tác giả kết luận
“Tôi nhìn lên trời, ngắm nhìn mảnh trăng vô định. Bây giờ trái tim tôi
bỏ ngỏ….Tiếng băm trên thớt vẫn vang đều một nhịp… nhưng căn gác nhỏ bé
của tôi trông sao hoang vắng…. bóng dáng của Sài Gòn, của các bạn bè
thân yêu chạy qua trong đáy mắt với chút nhớ nhung … đã ru tôi vào
giấc ngủ chập chờn”
Một ký sự nhẹ nhàng, giản dị nhưng cũng diễn tả phong phú cuộc sống lam lũ của một xóm chài nghèo.
Đây là một tuyển tập truyện ngắn hoàn toàn hư cấu nhưng mang tính tư
tưởng và triết lý. Nói “hư cấu” nhưng đều dựa vào những sự kiện có thật
trong cuộc sống vì không một đạo học, tư tưởng, triết lý hay thơ, truyện
nào mà không liên quan đến cuộc sống. Tuyển tập bao gồm những chủ đề
như: Tự ái của con người, diễn dịch ý chỉ của thần linh theo ý muốn của
giáo sĩ, ảo tưởng về sự thành thật, nỗi buồn của Thần Chết, ảo tưởng của
con người về một thế giới toàn là tu sĩ, thân phận của đàn ông khoảng
nửa thế kỷ sau, cuộc sống ở Thiên Đàng ra sao. Và sau hết là một số
chuyện ma để mua vui cho đời.
Tuyển tập này mất ít ra mười lăm năm
mới hoàn tất. Nguyên do là vì tác giả quá tham lam, dành nhiều thì giờ
cho các đề tài bình luận chính trị và đôi khi bí đề tài. Bí đề tài không
có nghĩa là không có đề tài. Chuyện đời thì đầy rẫy, nhưng không tìm ra
tư tưởng hay triết lý cho đề tài đó. Rất mong tuyển tập này không phụ
lòng mong đợi của độc giả.
Book Summary From Author
This
book is a collection of short stories, all of which are imaginary,
contemplative and philosophical. Though imaginary, all the stories are
based partly on real-life stories. Actually, all religions, all thought
systems, and all philosophies must be related to life; so do poetry and
fictional writings. This book covers several topics such as human pride,
the divine will as explained by priests, the illusion of truthfulness,
the sorrows of God of death, the human illusion about a world for
priests only, the sadness of male humans in their second-half lives, the
way of life in heaven... And lastly, some ghost stories for fun.
It
took the author fifteen years to finish this book. The reason is that I
was repeatedly busy for writing political essays, and sometimes I had
writer's block, in which I intended to write a short story but I found
its topic did not have any thoughtful or philosophical meaning. I wish
this collection of short stories would satisfy so many readers.
No comments:
Post a Comment