Sunday, April 1, 2018

Trận Okinawa - Địa Ngục Trên Trái Đất Hans A. von Spakovsky

73 năm trước Ngày hôm nay Trận chiến cho Okinawa bắt đầu. Đó là Địa ngục trên Trái Đất.
Khi chúng ta ăn mừng Chúa nhật Phục Sinh và Lễ ‘Vượt Qua’ của người Do Thái, chúng ta nên ghi nhớ lời cầu nguyện và những lời nhắc nhở của chúng ta đối với nhiều người Mỹ đã chiến đấu và hy sinh trong thời gian đó 73 năm trước trong trận Okinawa.
Sự kiện này là Chiến dịch Iceberg. Đó là trận chiến đẫm máu nhất và cuộc tấn công lội nước lớn nhất trong Nhà hát Thái Bình Dương của Thế chiến II.
Vào Chủ Nhật Phục Sinh, ngày 1 tháng 4 năm 1945, Hạm đội 5 của Hải quân dưới Đô đốc Raymond Spruance đã tấn công hòn đảo do Nhật nắm giữ. Họ đã tham gia bởi một lực lượng đặc nhiệm hải quân Anh, Canada, New Zealand, và Úc và hơn 180.000 lính và Thủy quân lục chiến. Đây là nỗ lực cuối cùng nhằm xâm chiếm lục địa Nhật Bản và chấm dứt chiến tranh.
Các nhà hoạch định quân sự coi việc chiếm Okinawa và các sân bay của họ là một điều kiện tiên quyết cần thiết cho cuộc xâm lăng của lục địa Nhật Bản.
Nếu Hoa Kỳ xâm chiếm Nhật Bản, con số ước tính về thương vong của người Mỹ có thể lên tới 1,7-4 triệu, với khoảng 400.000 đến 800.000 người chết. Trận Okinawa chỉ phục vụ để nâng cao những ước tính đó, cũng như cuộc chiến tàn bạo gần đây cho Iwo Jima, nơi mà số thương vong của Hoa Kỳ đã lên đến 26.000 trong năm tuần chiến đấu. Chỉ có một vài trăm người Nhật đã bị bắt trong số 21.000 quân đội đã chiến đấu đến chết.
Những tổn thất dự kiến ​​đó là lý do chính cho quyết định của Tổng thống Harry Truman sử dụng bom nguyên tử.
Quân đội Nhật Bản biết rằng Okinawa là vị trí cuối cùng của họ ở Thái Bình Dương. Kết quả là, họ đã điều chỉnh 77.000 quân trên hòn đảo dưới sự chỉ huy của trung tướng Mitsuru Ushijima cùng với một lực lượng dân quân Okinawa nặng 20.000. Các lực lượng Nhật Bản thậm chí đã bao gồm 1.800 học sinh trung học nhập ngũ vào "Blood and Iron Corps".
Cuộc tấn công của Mỹ bắt đầu với một cuộc bắn phá hải quân kéo dài bảy ngày cho những bãi biển hạ cánh, nơi mà sự phản kháng mạnh mẽ từ các lực lượng Nhật được mong đợi. Cuộc tấn công trước cuộc tấn công bao gồm hàng chục pháo binh, Hỏa tiển, và các cuộc tấn công bằng bom napalm.
Người Nhật đã dụ quân đội Hoa Kỳ vào chủ nhật Phục Sinh và di chuyển trong đất liền với sức đề kháng yếu ớt. Quân Nhật đã được lệnh không bắn vào hạ cánh Mỹ vì Ushijima muốn dụ lực lượng Mỹ vào cái bẫy mà họ đã đặt cho họ trong cái được gọi là Đường Dây Quốc phòng Naha-Shuri-Yonabaru ở phía nam Okinawa, một địa hình gồ ghề với các bệ máy được tăng cường, các khoang súng, đường hầm và hang động.
Người Nhật cũng đã gửi các tàu sân bay Yamato vào một chuyến bay tới Okinawa, nhưng nó đã được các phi công Mỹ đánh chìm và cùng với một tàu tuần dương và bốn tàu khu trục của địch ném xuống gần toàn bộ phi hành đoàn trên 2.300 người.
Các cuộc tấn công nguy hiểm hơn nhiều vào đội tàu Đồng Minh là do những đợt sóng Kamikazes tự sát lượn máy bay của họ xuống tàu. Hạm đội 5 đã mất 36 tàu trong trận Okinawa và bị thiệt hại cho 368 tàu khác. Gần 5.000 thủy thủ và phi công Hoa Kỳ bị giết và gần như nhiều người bị thương, với hơn 700 máy bay Đồng Minh bị bắn hạ. Đó là cuộc chiến lớn nhất của chiến tranh.
Trên đảo Okinawa, người Mỹ chiến đấu với những trận đánh dữ dội trên hầu hết các ngọn đồi được bảo vệ. Những trận mưa lớn đã biến hòn đảo thành một bãi biển bùn làm đổ bể, xe tải và các thiết bị nặng khác.
Ngọn đồi nổi tiếng nhất là Hacksaw Ridge, một vách đá rộng 400 foot trên cao nguyên Maeda đã được miêu tả trong bộ phim 2016 về Cpl. Desmond T. Doss. Doss là một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm và là người phản đối tận tâm đã trở thành một chiến sĩ chữa bệnh. Ông đã được trao Huy chương Honor cho giải cứu 75 lính bị thương ở Hacksaw Ridge..
Trong hầu hết các cuộc chiến trên Okinawa, quân đội Mỹ đã chiến đấu cho mọi bàn chân trong cuộc chiến tay quân chống lại các lực lượng Nhật Bản cuồng tín, những người thường lấy cuộc sống của họ thay vì đầu hàng. Điều đó cuối cùng bao gồm Ushijima và các nhân viên của ông ta, những người đã cam kết seppuku vào ngày 22 tháng 6. Đây là Ushijima, người đã ra lệnh cho quân đội của mình "chiến đấu đến chết".
Với sự tự tử của mình, trận Okinawa đã có hiệu quả hơn.
Trận Okinawa là cuộc chiến cuối cùng của chiến dịch đảo Thái Bình Dương. Người Nhật biết rằng họ không thể giành chiến thắng. Mục đích của họ là chỉ đơn giản là làm cho trận đánh càng tốn kém càng tốt với người Mỹ và giữ nó càng lâu càng tốt, cho phép Nhật Bản chuẩn bị cho việc bảo vệ hòn đảo của họ. Do đó, các chỉ huy Nhật Bản đã xem xét tất cả lực lượng của họ và cư dân của Okinawa hoàn toàn có thể tiêu hao.
Người Mỹ đã gây ra gần 50,000 thương vong trên Okinawa, trong đó có hơn 12,000 người chết. Những người thiệt mạng bao gồm các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ, Trung tướng Simon Bolivar Buckner, người đã bị giết bởi pháo binh địch chỉ bốn ngày trước khi trận chiến kết thúc, làm cho ông ta là sĩ quan cao cấp nhất của Hoa Kỳ bị giết trong suốt toàn bộ cuộc chiến tranh.
Ernie Pyle, phóng viên chiến tranh nổi tiếng, cũng bị giết chết khi bị một tay bắn tỉa bắn trên một hòn đảo nhỏ phía tây bắc Okinawa. Ngoài Doss, sáu người Mỹ khác đã chiến đấu trong trận chiến đã nhận Huy chương Honor, giải thưởng cao nhất của nước Mỹ về lòng dũng cảm dưới lửa.
Nhưng tổn thất của Nhật Bản lớn hơn nhiều. Chỉ có 7,400 binh lính Nhật sống sót được - 90 phần trăm quân đội Nhật trên đảo chiến đấu đến chết. Gần 150,000 thường dân Okinawa bị giết, chiếm 1/3 dân số trước chiến tranh. Nhiều người đã được quân đội Nhật sử dụng như lá chắn của con người. Những người khác ném mình và gia đình họ khỏi những vách đá ở phía nam Okinawa trong vụ tự tử hàng loạt sau khi Nhật Bản thuyết phục họ rằng người Mỹ sẽ giết hoặc hãm hiếp bất cứ ai bị bắt.
Trớ trêu thay, đó là quân đội Nhật Bản đã tham gia vào các cuộc cưỡng hiếp tập thể của phụ nữ Okinawa trong trận đánh.
Cuộc chiến đẫm máu, tàn nhẫn của Okinawa kéo dài 82 ngày và để lại hòn đảo này là "vùng đất bùn, chì, phân rã và giang mai khổng lồ" theo "Battle of Okinawa" của Tsu Tsukiyama "Hầu như mọi công trình trên đảo đều bị phá hủy.
Quyết định của TT Truman ném bom Hiroshima và Nagasaki hồi tháng Tám đã chấm dứt chiến tranh và mọi cuộc kháng chiến của Nhật Bản, do đó ngăn chặn được số thương vong khổng lồ của Mỹ, có thể là kết quả của một cuộc xâm lăng đất đai của Nhật Bản.
Vào Chủ Nhật Phục Sinh, các Kitô hữu Mỹ sẽ cử hành sự phục sinh của Chúa Giê Su Ky Tô, đánh dấu sự thành công của tội lỗi, tội lỗi và cái chết. Đồng thời trong Lễ Vượt Qua, người Mỹ Do Thái sẽ kỷ niệm sự giải phóng khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập cổ đại. Những buổi lễ này rất quan trọng và sâu sắc.
Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng người Mỹ và các đồng minh của họ đã chiến đấu và chết trong lễ Phục Sinh và Lễ Vượt Qua để bảo vệ tự do của chúng ta và chấm dứt một cuộc chiến tàn bạo bắt đầu bởi một chế độ độc tài quân sự tàn nhẫn nhằm trấn áp những người mà họ đã chinh phục.
Chúng ta và thế giới nợ họ hơn bao giờ hết.
Hans A. von Spakovsky
Sưu Tầm

No comments:

Post a Comment