Thập
niên 60, Nam Hàn là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm
1968, người Nam Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách
giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Đại Hàn và giảng dạy, ngoại trừ
các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều
người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Đại Hàn rất cao, lẽ nào lại
không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực
hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm
cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng
châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian,
chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo
việc khác nữa. Vì Đại Hàn muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền
kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn
thể xã hội.
Đúng
20 năm, đến 1988, Nam Hàn Quốc ghi danh Olympic Seoul, cả thế giới không ai
tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như
thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo…bên
Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai
biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Nam Hàn đã nắm chặt tay với quyết tâm
thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là “dạy làm
người” và “dạy làm ăn”, từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân
viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách
tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp
nước ngoài đến đặt nhà máy tại Nam Hàn và thuê lao động Hàn, Nam Hàn bắt
đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, tức xây dựng
các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan,
Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn cho họ việc làm. Đại Hàn đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho
việc người khác.
Năm
1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Nam Hàn, người Nam Hàn ôm nhau và cười
trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa
cho họ, Nam Hàn giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng
nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không
phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm
của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí.
Phim
Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Nam Hàn tuyển
chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học
hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ …4 năm sau tốt nghiệp,
năm 1992, những bộ phim Nam Hàn đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình
đầu, hoa cúc..với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn
người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và
hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Nam Hàn tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng
không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người
Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ
biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho
thuê băng đĩa.
Năm
1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh,
ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm.
Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của
các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất
khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có
óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu” tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, tụi
Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai
bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Nam Hàn với
ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài
ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở
các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York.
Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để
rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp
trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống
bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Nam Hàn đi khắp nơi, ông lớn
Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học
bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ
cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện
thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu
với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu
Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người
Nam Hàn, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải
Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập
niên bảy mươi hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng
không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp
còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony
nhớ lần đi Nam Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên
mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng
mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản
phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Nam Hàn cả. Do tiếng Anh
không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn
đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc.
Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết
phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái
bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony
thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì
kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập
đầu cung kính.
Ngoài
phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên
vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết,
sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
Sưu Tầm
No comments:
Post a Comment